หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รู้หรือไม่ ก่อน rebranding ควรระวังอะไรบ้าง  (อ่าน 26 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 ม.ค. 21, 21:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


ในขั้นตอนของการสร้างแบรนด์นั้นอาจต้องมีการ rebranding ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายและเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของการสร้างแบรนด์เลยก็ว่าได้ โดยมีหลายแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์นี้ในการทำการตลาด เพื่อให้แบรนด์เดินไปข้างหน้าได้ แต่ก็พลาดจนตกม้าตายไปกับขั้นตอนเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างน่าเสียดาย เอาล่ะ! เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าสิ่งไหนบ้างที่นักการตลาดควรระวังในการ rebranding คืออะไรบ้าง
• ไม่มองภาพรวมของการ รีแบรนด์ ให้ครบ 360 องศา
การ rebrand เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะต้องมองเกมออกให้ครบทุกมิติ โดยไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ขององค์กรจากการเปลี่ยนโลโก้หรือวัตถุดิบทางการตลาดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่จะต้องมองไปยังมิติของขั้นตอนการทำงานไปจนถึงการรับรู้ของลูกค้าด้วย เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้า หรือการนำข้อผิดพลาดจากการสร้างแบรนด์ครั้งที่แล้วมาปรับปรุงใหม่
• ลืมจุดยืนและจุดแข็งของแบรนด์
จุดแข็งของแบรนด์เป็นสิ่งที่นักการตลาดและผู้บริหารไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้และทำให้แบรนด์อยู่เหนือกว่าคู่แข่ง แต่การทำ rebrand ในหลายครั้ง คนส่วนใหญ่มักลืมจุดยืนที่แข็งแกร่งของตัวเอง และหันไปตามกระแสมากเกินไป ซึ่งจะทำให้แบรนด์เสียหลักได้
• ทำ rebranding เพราะมาจากความคิดของผู้บริหาร แต่ไม่สนใจความคิดของพนักงานและลูกค้า
หลายองค์กรคิดว่าการ rebrand มักมาจากความคิดของผู้บริหารเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้นก็สามารถทำให้แบรนด์เดินต่อไปได้ แต่ความจริงนั้นการ rebrand นั้นก็เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ตามมุมมองของลูกค้า จึงไม่สามารถที่จะมาจากความคิดของผู้บริหารเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมาจากความคิดของพนักงานไปจนถึงลูกค้าด้วยเช่นกัน
• คิดว่าการ รีแบรนด์ คือ หน้าที่ของฝ่ายการตลาดเพียงอย่างเดียว
อย่าลืมว่าการ rebrand นั้นเป็นหนึ่งในช่วงเปลี่ยนถ่ายของแบรนด์เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งช่วงเปลี่ยนถ่ายนี้ถึงเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ทุกคนในองค์กรจะต้องทำไปพร้อมกัน แน่นอนว่าไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ว่าจะเป็นแผนกไหนก็จำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการ rebrand ด้วยเหมือนกัน
ค่ายอาร์เอสเองก็เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ใช้กลยุทธ์ของการทำรีแบรนด์ดิ้งเพื่อฟื้นตัวแปลงให้กลับมามีชีวิตและก้าวต่อไปอย่างมั่นคงอีกครั้ง จนทำให้อาร์เอสนั้นกลายเป็นขวัญใจของคนที่ชื่นชอบฟังเพลงทุกยุคไม่เว้นแม้แต่ gen Y และ gen X ที่มีแนวคิดล้ำสมัย อีกทั้งยังเป็นบริษัทที่คนกำลังหางานกับบริษัทที่มีความแข็งแกร่งอยากร่วมงานด้วย หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/career/

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ rebranding ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/4-เคล็ดลับการ-rebranding/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การจัดการองค์กร ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/4กลยุทธ์การบริหารองค์กร/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โลโก้ของ rs ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/ใบเตยอาร์สยาม-นิยามโลโก/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาร์เอส ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม