หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: PowerChina สนับสนุนการสร้างทางรถไฟจีน-ลาว  (อ่าน 36 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 8 พ.ย. 21, 11:15 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

รายงานโดย CRIOnline

นับถอยหลังสู่การเปิดใช้งานทางรถไฟจีน-ลาว โครงการอันเป็นสัญลักษณ์ภายใต้ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative ของจีน ทั้งยังเป็นสักขีพยานที่สะท้อนถึงมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ ในโอกาสนี้ Power Construction Corporation of China (PowerChina) มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ลาวเปิดใช้งานรางรถไฟความเร็วสูงให้ได้ภายในปลายปี 2564 โดยได้เข้ามาจัดการกับปัญหาท้าทายมากมายที่พบในการก่อสร้างโครงสร้างไฟฟ้าพื้นฐานของโครงการดังกล่าวตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนทางธรณีวิทยา จำนวนอุโมงค์ และภัยเสี่ยงต่าง ๆ ในจุดก่อสร้าง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสร้างโครงการทางรถไฟสาธิตระหว่างจีนกับต่างชาติ ด้วยการส่งเสริมฝีมือในการก่อสร้างถนน สะพาน และอุโมงค์แต่ละส่วน โดยอุโมงค์ล่าเหมิงซาน (Lamengshan) เป็นหนึ่งในหกอุโมงค์ตลอดแนวทางรถไฟที่ PowerChina มีส่วนในการขุด และเป็นส่วนสำคัญของโครงการดังกล่าว ซึ่งเจาะอุโมงค์ทะลุถึงกันทั้งหมดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา นับเป็นการวางรากฐานในการวางรางรถไฟของโครงการนี้

PowerChina ดำเนินงานตามปรัชญาที่มุ่งเน้นความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยได้ทุ่มเททำงานในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว รัฐวิสาหกิจจีนที่บริหารงานจากส่วนกลางแห่งนี้ ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก ด้วยการมีส่วนร่วมในโครงการสำคัญทั่วภูมิภาค ซึ่งทำให้จีนมีภาพลักษณ์เป็นประเทศที่มุ่งแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับสากล

ผลงานสำคัญของ PowerChina คือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับ Xiamen University Malaysia (XMUM) ซึ่งเป็นวิทยาเขตในต่างประเทศแห่งแรกของมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน วิทยาเขตดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองซาลัค ติงกึ รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 45 กิโลเมตร โครงการนี้ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2557 และได้รับการรับรอง Certificate of Completion and Compliance (CCC) จากรัฐบาลมาเลเซียเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 หลังจากที่ได้วางเสาเข็มเป็นอันแล้วเสร็จ (1 เดือน) สร้างโครงสร้างหลักเป็นอันแล้วเสร็จ (8 เดือน) รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบระบบวิศวกรรมเป็นอันแล้วเสร็จ (10 เดือน) สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นศักยภาพอันเทียบชั้นได้ยากของทางบริษัท ในการส่งมอบโครงการพัฒนาโครงสร้างไฟฟ้าพื้นฐานในมาเลเซียในเวลาที่เร็วเช่นนี้ และที่สำคัญยิ่ง โครงการดังกล่าวได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามทั้งในจีนและมาเลเซีย จนคว้ารางวัลอันเป็นเกียรติยศสูงสุดในแง่คุณภาพโครงการในแวดวงวิศวกรรมการก่อสร้างของจีนอย่าง Luban Prize มาได้ในปี 2563

นอกจากนี้ โครงการ Dau Tieng Photovoltaic Solar Power Project ในเวียดนาม ซึ่งเป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ PowerChina เคยทำมาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคว้ารางวัล Asian Power Award ประจำปี 2562 มาครองด้วย โครงการระดับรางวัลนี้ไม่ได้เปิดโอกาสให้บริษัทกลายเป็นผู้นำเพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้เป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ตลาดพลังงานหมุนเวียนของเวียดนามเติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ทั่วไป 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม