ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางจีรนัย จังอินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้รูปแบบ Pre-test Post-test Design เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) แบบผสมผสาน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมุติฐาน ประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.88/82.20 มีค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7196 ซึ่งแสดงว่าบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 8 บท ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.96
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด