หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: AOT รับหด..จ่ายเพิ่ม  (อ่าน 10 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 มิ.ย. 22, 14:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ด้วยเงื่อนไขรัฐบาลจะประกาศให้โควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่นทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการลดหย่อนก็จะกลับมาเป็นปกติ หนึ่งในนั้นคือ ในส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT..!!
จากก่อนหน้านี้ AOT ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด จนประสบปัญหารายได้หายกำไรหด เลยเป็นที่มาของการลดหย่อนค่าเช่าที่ราชพัสดุ ซึ่ง AOT เช่าจากกรมธนารักษ์ ให้ 50% ส่งผลให้ในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ เหลือจ่ายค่าเช่าแค่ 112 ล้านบาทเท่านั้น…
แต่พอกลับมาเป็นปกติ นั่นหมายถึง หมดช่วงโปรโมชั่นแล้ว ก็จะทำให้เงื่อนไขต่าง ๆ กลับมาเหมือนเดิม..!!
เท่ากับว่า ค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิต้องกลับมาจ่ายแบบ ROA ขั้นต่ำ 900 ล้านบาทต่อปี โดยมีเงื่อนไขต้องปรับปรุงค่าตอบแทนแบบ ROA 9% ของค่าตอบแทนเดิมทุก 3 ปี…
ขณะที่ พบว่าช่วงก่อนวิกฤตโควิดค่าเช่าของ AOT จะอยู่ที่ปีละ 3,000-4,000 ล้านบาทเลยทีเดียว…
แหม๊…นี่ถ้า AOT อู้ฟู่เหมือนในอดีต ก็คงไม่ใช่ปัญหาอะนะ…
แต่ตอนนี้ที่เป็นปัญหา เพราะขาของรายรับมีเงื่อนไขผูกปมอยู่น่ะสิ…ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่เป็นแอร์โรว์ และรายได้จากนอนแอร์โรว์ ซึ่งยังไม่หมดโปรโมชั่นง่าย ๆโดยเฉพาะที่ AOT เปย์ให้กับ “คิง เพาเวอร์” และสายการบินต่าง ๆ ยังไม่หมดเร็ว ๆ นี้…
เป็นผลสืบเนื่องมาจากมติบอร์ด AOT เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 มีมติให้ช่วยพยุงสถานะทางธุรกิจของสายการบินและผู้ประกอบการ ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของทอท.ทั้ง 6 แห่ง (อีกครั้ง) หลังจากต่อโปรฯ มาแล้วหลายครั้ง…โดยได้ขยายเวลายกเว้นเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำจากเดิมสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566
ทำให้ AOT ตกอยู่ในสภาพขารับหด…แต่ขาจ่ายเพิ่ม..!!
ก็น่าสนใจว่าจะกระทบต่องบของ AOT มากน้อยแค่ไหน..? หลังจากงบงวด 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2565 (ต.ค. 2564-มี.ค. 2565) มีตัวเลขขาดทุนไปแล้วกว่า 7,548 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 6.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 7,086 ล้านบาท…ดูไม่จืดจริง ๆ…
เอ๊ะ…หรือบอร์ด AOT จะหยิบยกเรื่องนี้มาปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่หรือเปล่า..? หลังจากที่ผ่านมาทำตัวเป็นสายเปย์ให้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยมาสักพักใหญ่แล้ว
งานนี้ต้องวัดใจบอร์ด AOT แล้วล่ะ..!? เพราะนั่นก็หมายถึง รายได้ที่ AOT จะได้จาก “คิง เพาเวอร์” และสายการบินต่าง ๆ ก็จะเต็มเม็ดเต็มหน่วยเช่นกัน…

แต่ถ้าให้เดา โอกาสคงยากอะนะ..!?

ส่วนจะด้วยเหตุผลอะไรนั้น…ไม่อยากพูดเยอะ…เจ็บคอ..!? …อิ อิ อิ…

ที่มา:https://www.kaohoon.com/column/537970?fbclid=IwAR3yVxIur3TOAvxPz2FpVLsHBt_oIdq2KB5C-RBA1QmIzw4Upmw2TItGlZQ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  คิงเพาเวอร์ King Power 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม