ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ และศ.หย่งซิน จู คว้า "อีตานไพรซ์" รางวัลเชิดชูเกียรติด้านการศึกษาระดับสูงสุดของโลก ประจำปี 2565
มูลนิธิอีตานไพรซ์ (Yidan Prize Foundation) มอบรางวัลอีตานไพรซ์ ประจำปี 2565 (2022 Yidan Prize) เพื่อเชิดชูเกียรติด้านการศึกษาระดับสูงสุดของโลกแก่ ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ (Dr Linda Darling-Hammond) และศาสตราจารย์หย่งซิน จู (Professor Yongxin Zhu) เพื่อยกย่องผลงานแห่งนวัตกรรมในด้านการยกระดับผู้สอน และส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมและไม่กีดกัน เพื่อรับประกันว่าผู้เรียนทุกคนจะได้พัฒนาศักยภาพของตนได้อย่างเต็มที่
มูลนิธิอีตานไพรซ์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยมีภารกิจเพื่อการสร้างโลกที่ดีขึ้นผ่านการศึกษา หลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาตัดสินอย่างอิสระที่มีความเข้มงวด ทางมูลนิธิได้ตัดสินใจมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ อีตานไพรซ์ สาขาการวิจัยด้านการศึกษา (Education Research) ประจำปี 2565 ให้แก่ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ และสาขาการพัฒนาการศึกษา (Education Development) แก่ศาสตราจารย์หย่งซิน จู
"เราขอแสดงความยินดีอย่างสุดซึ้งแก่ ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ และศาสตราจารย์หย่งซิน จู ผู้ที่ได้รับรางวัลอีตานไพรซ์ ประจำปี 2565 ทั้งสองท่านมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมครูและเยาวชนในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผลงานของพวกเขาเป็นที่ประจักษ์ชัดถึงผลกระทบสำคัญยิ่งของครูที่มีต่อผู้เรียน และเมื่อนักเรียนมีครูที่ยอดเยี่ยม พวกเขาก็มีโอกาสในการพัฒนาที่เยี่ยมยอด" คุณเอ็ดเวิร์ด หม่า (Mr Edward Ma) เลขาธิการมูลนิธิอีตานไพรซ์ กล่าว
ตระหนักถึงความเป็นเลิศเพื่อจุดประกายการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาเป็นวงกว้างได้อย่างแท้จริง
ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการศึกษา ชาร์ลส์ อี ดูคอมมัน (Charles E. Ducommun Professor of Education Emeritus) มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และประธานและซีอีโอของสถานบันนโยบายการเรียนรู้ (Learning Policy Institute) คว้ารางวัลอีตานไพรซ์ สาขาการวิจัยด้านการศึกษา ประจำปี 2565 จากผลงานด้านการกำหนดทิศทางนโยบายและแนวทางปฏิบัติด้านการศึกษาต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพและความเท่าเทียมเพื่อการจัดการเรียนการสอน งานวิจัยของเธอแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของเด็กและวิธีการสอนที่เหมาะสมที่สุดให้กับพวกเขา และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ให้แก่ผู้สอนผ่านโครงการพัฒนาผู้สอนที่เข้มข้น และพลิกโฉมโรงเรียนที่สนับสนุนครูแบบองค์รวมในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็ก ๆ
คุณแอนเดรียส์ ชไลเชอร์ (Mr Andreas Schleicher) หัวหน้าคณะกรรมการการตัดสินรางวัลอีตานไพรซ์สาขาการวิจัยด้านการศึกษา และผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและทักษะขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวว่า "ด้วยอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่ต้องการเห็นผู้เรียนทุกคนบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเอง โดยไม่เกี่ยงว่าจะมีพื้นฐานทางสังคม, เพศ หรือสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์เป็นเช่นไร ลินดาได้ทุ่มเทชีวิตเพื่อพัฒนาเครื่องมือวิจัยที่ช่วยสนับสนุนนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาที่ดีและเท่าเทียมยิ่งขึ้น อิทธิพลด้านนโยบายสาธารณะของเธอได้ช่วยให้เหล่าผู้ออกแบบนโยบายกำหนดทิศทางการศึกษาในเชิงบวกให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นวงกว้าง"
คุณลินดาเตรียมใช้ทุนสนับสนุนจากอีตานไพรซ์เพื่อขยายสเกลงานของเธอที่ห้องปฏิบัติการเตรียมความพร้อมผู้สอน (Educator Preparation Laboratory หรือ EdPrepLab) ซึ่งเป็นโครงการเครือข่ายเพื่อเตรียมความพร้อมครูที่มุ่งเน้นด้านความเท่าเทียมโดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยมีพื้นฐานอยู่บนวิทยาศาสตร์แห่งการเรียนรู้และการพัฒนาและฝึกครูให้พร้อมช่วยให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเธอจะขยายขอบเขตการเข้าถึง EdPrepLab จัดทำโครงการใหม่ ๆ ลงทุนในการวิจัยใหม่เกี่ยวกับโครงการที่มีประสิทธิภาพ และสร้างพื้นที่ที่ผู้สอน, นักวิจัย และผู้กำหนดนโยบายสามารถแบ่งปันและเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้โดยง่าย

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1908592/111.jpg
คำบรรยายภาพ: ดร. ลินดา ดาร์ลิง-แฮมมอนด์ (ซ้าย) ผู้ชนะรางวัลอีตานไพรซ์ สาขาการวิจัยด้านการศึกษา ประจำปี 2565 และศาสตราจารย์หย่งซิน จู (ขวา) ผู้ชนะรางวัลอีตานไพรซ์ สาขาการพัฒนาการศึกษา ประจำปี 2565

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1908593/222.jpg
คำบรรยายภาพ: สองรางวัลนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเชิดชูผลกระทบในเชิงบวก โดยผู้ชนะจะได้รับเหรียญทองและเงิน 30 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (แบ่งคนละเท่า ๆ กันในกรณีทีม) ซึ่งจำนวนเงินครึ่งหนึ่งหรือ 15 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จะใช้เป็นกองทุนโครงการเพื่อช่วยขยายโครงการการศึกษาของผู้ชนะ