หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: มทร.ธัญบุรี ปรับปรุงหลักสูตรให้หุ่นยนต์ร่วมการเรียนสอนนักศึกษา  (อ่าน 15 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 17 มี.ค. 23, 11:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
มทร.ธัญบุรี ปรับปรุงหลักสูตรให้หุ่นยนต์ร่วมการเรียนสอนนักศึกษา
หวังสร้างแรงงานคุณภาพบัณฑิต รองรับภาคอุตสาหกรรมขยายตัว

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยและ และตอบสนองต้องการของตลาดแรงงาน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการนำหุ่นยนต์เข้ามาเป็นสื่อการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะ เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีและเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะออกสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหุ่นยนต์ที่นำมาใช้ประกอบด้วย 1. ROBOT FOR ARC WELDING เป็นการนำหุ่นยนต์ไปใช้ในงานเชื่อมจุด 2. AGV (Automated Guided Vehicle) Robot หรือรถลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ สำหรับการขนย้ายสินค้าภายในคลังสินค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำและปลอดภัย 3. DOBOT MAGICIAN เป็นแขนหุ่นยนต์หรือ Robotic Arms ที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่สนใจ และอยากเรียนรู้การควบคุมแขนหุ่นยนต์ 4. METAL LATHE เป็นเครื่องกลึงความเร็วรอบสูง 5. MACHINING CENTER หรือเครื่องกัด ที่มีอุปกรณ์เปลี่ยน Tools แบบอัตโนมัติ สามารถใช้งานได้ครบเครื่องมากกว่าด้วยการสั่งการเพียงครั้งเดียว ลดการทำงานซ้ำซ้อนและแรงงานคน ซึ่งมทร.ธัญบุรี ใช้งบประมาณสำหรับเครื่อง ROBOT FOR ARC WELDING และ AGV Robot 9 ล้านบาท

ด้าน ผศ.ประจักษ์ อ่างบุญตา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การนำ WELDING ROBOT มาสอนนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การควบคุมหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรมการเคลื่อนที่ การเขียนโปรแกรมการเชื่อมรวมถึงการป้อนค่าพารามิเตอร์การเชื่อม การทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมที่เขียน และเชื่อมชิ้นงานจริงได้อย่างถูกและปลอดภัย นักศึกษาจะต้องรู้ถึงพารามิเตอร์ที่สำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพของรอยเชื่อมว่าดีหรือไม่ เช่น ค่ากระแสไฟเชื่อม แรงดันอาร์ก ความเร็วในการเชื่อมและมุมของหัวเชื่อม ถ้ารอยเชื่อมที่ได้ไม่ดี นักศึกษาต้องทำการแก้ไขพารามิเตอร์ของการเชื่อม เพื่อปรับปรุงคุณภาพของรอยเชื่อมให้ดียิ่งขึ้น ข้อดีของการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ คือ สามารถทำการเชื่อมชิ้นงานซ้ำ ๆ และได้คุณภาพเหมือนกันทุกชิ้น ใช้เวลาในการเชื่อมน้อยกว่าคน ทำงานได้ตลอดเวลาไม่ต้องพัก เมื่อทำการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์เสร็จแล้ว ต้องการทราบว่ารอยเชื่อมมีคุณภาพหรือไม่ ทางเลือกที่หนึ่งคือการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (Non Destructive Testing) ซึ่งมีหลายวิธี เช่น การตรวจพินิจ (Visual testing) โดยให้นักศึกษาทำการทดสอบหารอยแตกร้าว การกัดขอบ รูพรุน วัดขนาดรอยเชื่อม เป็นต้น ทำการตรวจด้วยสารแทรกซึม (Liquid Penetrant testing) เพื่อตรวจหารอยแตกร้าว รูพรุน ที่อาจเกิดขึ้นที่ผิวหน้ารอยเชื่อมและบริเวณผลกระทบร้อนที่ตาคนเราไม่สามารถมองเห็นได้ การตรวจด้วยอนุภาคแม่เหล็ก (Magnetic particle testing) เพื่อตรวจหารอยแตกร้าว รูพรุน ที่มีขนาดเล็กมากที่อาจเกิดขึ้นที่ผิวหน้ารอยเชื่อมและใต้ผิวเล็กน้อย รวมถึงบริเวณผลกระทบร้อน และการตรวจสอบด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasonic testing) เป็นการทดสอบหารอยความไม่สมบูรณ์ที่อาจเกิดขึ้นภายในเนื้อรอยเชื่อม เช่น รอยแตก ฟองอากาศ การหลอมละลายไม่สมบูรณ์ เป็นต้น รอยบ่งชี้ที่ปรากฏนักศึกษาต้องนำมาเทียบเคียงกับเกณฑ์การยอมรับ เพื่อตัดสินว่าเป็นรอยตำหนิหรือไม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน เพราะภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักศึกษาที่จบจาก มทร.ธัญบุรี จะต้องเข้าใจการทำงานในเชิงลึกของการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย นอกจากนี้ยังคาดหวังว่านักศึกษาสามารถไปต่อยอดในการเข้ารับการอบรมและทดสอบ เพื่อขอใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ด้านการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีไทย-ฝรั่งเศสหรือหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อได้ใบรับรองสามารถนำไปใช้ในการสมัครงาน การขึ้นขั้นเงินเดือนได้อย่างแน่นอน

ด้าน อาจารย์เฉลิมศักดิ์ ถาวรวัตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ภาควิชาฯ ยังมีการนำหุ่นยนต์ลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ AGV Robot ระบบ LiDAR Sensor ที่มีการยิงคลื่นแสงเลเซอร์ส่งไปกระทบกับวัตถุ เมื่อแสงกระทบวัตถุและสะท้อนกลับมายังเซนเซอร์ ระบบจะสามารถคำนวณระยะห่างของวัตถุจากตัวเซนเซอร์ได้ ทำให้สามารถลำเลียงสินค้า อุปกรณ์ภายในคลังสินค้าได้อย่างแม่นยำ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้า รวมถึงลดอุบัติเหตุ และความผิดพลาดในการทำงาน การนำ AGV Robot เข้ามาใช้ประกอบการเรียนการสอนนั้นเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากของจริง เพราะปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ระบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทและถูกนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น เพื่อใช้แทนกำลังคน ลดขั้นตอน ลดการสูญเปล่า และตอบสนองในยุค Intelligence of Things ที่ทุกอย่างเชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เน็ต ทำให้มทร.ธัญบุรีต้องเร่งเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาให้รอบด้าน ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนการเขียนโปรแกรม ควบคุม ดูแลรักษาเครื่องมือ รวมถึงจะต้องเรียนรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าไว้ว่าให้นักศึกษาจะต้องเข้าใจระบบกลไกของเครื่อง หลักการทำงาน และนักศึกษาควรผลิดหุ่นยนต์ได้เอง รวมถึงเมื่อจบการศึกษาก็สามารถพร้อมที่จะเริ่มงานได้เลย หรือช่วยลดระยะเวลาในการฝึกอบรมได้อีกทางหนึ่ง
……………………………………………………………..




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  มทร. ธัญบุรี ราชมงคล สมหมาย มทร.ธัญบุรี วิศวกรรม หุ่นยนต์ 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม