หลังจากที่ประเทศไทยดีใจกันอย่างหนักกับการที่ประเทศจีนที่ประกาศเปิดประเทศในปี2565 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าทุกคนคิดว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้นน่าจะยิ้มหน้าบานไปตามๆ กัน เศรษฐกิจไทยและปากท้องคนไทยนั้นคงจะดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือแล้วแน่ๆใช่มั้ย
การทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญกลุ่มหลัก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวของประเทศไทย หรือการท่องเที่ยวโลก เพราะประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ และทุกคนให้ความสนใจมาก เนื่องจากจำนวนประชากรที่มาก และศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
ประเทศจีนมีประชากรประมาณพันล้านคน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยนั้นเป็นเพียงแค่ 10% ของประชากรของประเทศจีน เนื่องจากในอดีตประเทศจีนเป็นประเทศปิด พอจีนเริ่มเปิดประเทศ ประชากรก็เริ่มมีเงินสิ่งที่เขาอยากจะทำเพื่อเป็นการแสดงถึงฐานะของเขาก็คือการออกไปเที่ยวประเทศต่างๆคนจีนระดับระดับกลางขึ้นไป
ถ้าเขารู้สึกว่าประเทศแรกที่เขาจะออกไปเที่ยวก็คือประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เดินทางใกล้ๆแล้วก็คุ้นเคยและดูปลอดภัย ฉะนั้นประเทศไทยเลยเป็นจุดหมายปลายทางที่คนจีนรู้สึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป และจังหวัดที่เป็นไฮไลท์ห้ามพลาดคือ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต กรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไป
จากพฤติกรรมการท่องเที่ยว ชาวจีนไม่ชอบเที่ยวคนเดียว ส่วนใหญ่จะมาท่องเที่ยวกับคู่รัก ครอบครัว และกับเพื่อน มีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เลือกเดินทางคนเดียว นอกจากนี้ข้อมูลจาก "Baidu" พบว่าคนจีนที่เคยมาเที่ยวประเทศไทยแล้ว จะกลับมาเที่ยวอีก แต่จะเป็นการมาเที่ยวแบบ FIT (Free and Independent Traveler) คือการ เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และมีกำลังที่ซื้อสูงมาก นี่คือเหตุผลว่าทำไม เราจึงให้ความสำคัญกับตลาดนี้ค่อนข้างสูง
