ซีวิคแคบขับแล้วเหมือนหัวจะติดเพดาน พวงมาลัยไฟฟ้าต้นทุนต่ำกว่าแร็คแอนด์พิเนียน Exให้น้ำหนักพวงมาลัยที่ดี ซีวิคเบาไปหน่อยเหมาะกับสตรี
ห้องโดยสารตอนหลังกว่าพอๆกัน ซีวิคเครื่องยนต์ ivtecแปรผันเฉพาะวาล์ลไอดี และEx mivecIIวาล์ลแปรผันทั้งไอดี-ไอเสีย คล้ายกับDual vvtiโตโยต้า
เกียร์ออโตแบบแปรผัน6สปีดพร้อมทิปทรอนิคใช้สมองกลควบคุม Invecss III ส่วนซีวิค grade logic control 4จังหวะอันนี้ใช้หลักการเดียวกันทั้งคู่
การเก็บเสียงซีวิคดังกว่าวงเลี้ยว5.6เมตร Exเงียบกว่าและวงเลี้ยวแค่ 5.0เอง
ส่วนระบบกันสะเทือนซีวิคใช้ Double wishbone ทั้ง4ล้อ Ex หน้าใช้ MCPHERSON STURT หลังใช้ มัลติลิงค์
ความเกาะหนึบExกินขาด ส่วนซีวิคพอๆกะนิวแลนเซอร์
ส่วนภายในแล้วแต่คนชอบถ้าชอบโปร่งๆก็Ex ถ้าอยากมุดอยู่ในคอนโซลก็ซีวิค
เหล็กExหนากว่า ไม่เชื่อลองไปเปิดฝากระโปรงดูทั้งคู่
ส่วนตัวถังนิรภัยG-conและRise bodyได้5ดาวกันทั้ง2 แต่ซีวิค ได้
คะแนนการชนคนเดินเท้าได้ดีกว่า
ส่วนเรื่องราคาก็สูสีนะ ถ้าเทียบออฟชั่น
ซีวิครับประกัน3ปีหรือ100000กม. Exรับประกัน5ปีหรือ150000กม.
โชคดีค่ะ
ผมว่าคุณคงเป็นเซลล์ของมิตซูที่ได้รับการอบรมแบบเข้าข้างผลิตภัณฑ์ตัวเองอยู่พอสมควรนะครับ
1.
พวงมาลัยไฟฟ้าต้นทุนต่ำกว่าแร็คแอนด์พิเนียน .... ใช่ครับ แต่คุณไม่บอกล่ะครับ ว่า พวงมาลัยไฟฟ้า ช่วยลดการบั่นทอนกำัลังเครื่องยนต์ ไม่เหมือน พวงมาลัยเพาเวอร์ที่ใช้น้ำมันและปั๊มที่ใช้สายพานจากเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ต้องเสียแรงไปกับสายพานหนึ่งเส้นที่ต้องไปปั่นให้กับปั๊มเพาเวอร์ ก็ต้องกินน้ำมันมากกว่าเป็นธรรมดา
ไม่งั้นเขาจะพัฒนาพวงมาลัยไฟฟ้ามาทำไม?
อีกอย่าง ซีวิค 1.8 ใช้แรคแอนด์พีเนียนครับ ไม่ใช่ไฟฟ้า มีเฉพาะ 2.0 เท่านั้นที่ใช้ไฟฟ้า
2.
การเก็บเสียงซีวิคดังกว่าวงเลี้ยว5.6เมตร Exเงียบกว่าและวงเลี้ยวแค่ 5.0เอง ... ขอหลักฐานเป็นตัวเลย หน่วยเดซิเบลในการวัด เสียดัง ในห้องโดยสารด้วยครับ อย่าใช้ความรู้สึกส่วนตัว อ้อ Civic รัศมีวงเลี้ยว 5.8 เมตรครับ แสดงว่าคุณไม่ชัวร์เลย ในเรื่องของข้อมูล หรือเดา?
3.
ส่วนระบบกันสะเทือนซีวิคใช้ Double wishbone ทั้ง4ล้อ Ex หน้าใช้ MCPHERSON STURT หลังใช้ มัลติลิงค์ ... ถ้า ดับเบิลวิชโบนสี่ล้อ คงเหลือไว้ในฮอนด้ารุ่นเก่าๆ อ่ะครับ ตอนนี้ ซีวิค หน้าใช้ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง ดับเบิลวิชโบน
4.
เกียร์ออโตแบบแปรผัน6สปีดพร้อมทิปทรอนิคใช้สมองกลควบคุม Invecss III ส่วนซีวิค grade logic control 4จังหวะอันนี้ใช้หลักการเดียวกันทั้งคู่ ... เกียร์ CVT ของ EX จะมีกี่สปีดก็ได้ จริงๆ ไม่ต้องใส่สปีดก็ได้ เพราะ CVT เป็นระบบสายพาน และพูลเล่ที่สามารถปรับขนาดได้ คล้ายกับการขี่จักรยานมีเกียร์เพียงแต่โซ่ไม่ได้เปลี่ยนร่อง ยังคงอยู่ที่เดิม ฉะนั้น จะล๊อกสปีดไว้กี่สปีดก็ย่อมได้ จะ 6 7 8 สปีดก็ูพูดได้ ข้อดีของ CVT คือ ราบรึ่น ไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ให้สะดุด
Grade Logic Control ไม่ใช่ชื่อเกียร์ของฮอนด้า แต่เป็นระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ไปมาขณะขึ้นลงเขา เพื่อรักษากำลังเครื่องยนต์ให้พร้อมเร่งอยู่เสมอ และไม่ใช่ 4 จังหวะ แต่เป็น 5 สปีด ครับ
5.
เหล็กExหนากว่า ไม่เชื่อลองไปเปิดฝากระโปรงดูทั้งคู่ ... เมื่อไรคนไทยจะเลิกดูที่ความหนาของเหล็กซะทีครับ เหล็กผิวตัวถัง ไม่ได้มีผลต่อการรับแรงกระแทกในการชนเลยด้วยซ้ำ มันขึ้นอยู่กับโครงสร้างภายในต่างหาก
เหมือนผิวคนนิ่ม กับผิวกระด้าง ต่างกันตรงไหน ใครบอกได้ว่าใครคนไหนกระดูกหนากว่ากัน?
ตรงกันข้าม รถที่มีพื้นผิวที่แข็ง ส่งผลอันตรายต่อการชนในกรณีที่เราขับชนคนเดินถนน เหมือนกับเอาไม้ฟาด กับเอาหมอนข้างฟาด อันไหนจะบาดเจ็บน้อยกว่ากัน
อีกอย่าง รถสมัยก่อนแข็งทั้งคัน มีผลดีในเรื่องของการเฉี่ยวเล็กๆน้อยๆ ไม่ต้องเคาะมาก แต่เมื่อชนแรงๆ จริงๆเข้ามา ห้องโดยสาร ที่มีความโปร่งและเปราะบาง จะถูกเหล็กหนาๆ ที่อยู่หน้ารถที่ไม่ยอมส่งกำลังไปทางอื่น แต่กลับยันให้ห้องโดยสาร บี้แบน หรือที่เรียกว่า "อัดก๊อปปี้"
แต่รถบางๆ ทุกวันนี้ มีอะไร มี ระบบปกป้อง ห้องโดยสารที่ีมีความแข็งแรงมากกว่าส่วนอื่นๆ เมื่อเราชนแรงๆ โครงสร้างด้านหน้า จะยุบตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อดูดซับแรงกระแทก ก่อนที่จะส่งถ่ายไปยังห้องโดยสารให้บุบบู้บี้เหมือนก่อนๆ เหมือนเราเอาหมอนไปอยู่หน้ารถ อย่างไงซะ ห้องโดยสารก็ปลอดภัียกว่าเดิมแน่นอน
ส่วนเรื่องผิวตัวถัง ส่งผลเล็กน้อยในเรื่องของการถ่ายทอดแรงในการชน ถ้าคุณเคยดูวิดีโอภาพทดสอบการชน คุณจะเห็นได้ว่า รถยนต์บ้างรุ่นที่ทำการทดสอบผ่านมาได้คะแนนดีๆ ผิวตัวถังจะมีการถ่ายทอดแรง กระเพื่อมคล้ายๆ คลื่นน้ำ ส่งไปยังหลังคา หรือประตูด้านข้างแทน
เลิกมองเรื่องผิวบางๆ ของตัวรถกันได้แล้วครับ
6.
ซีวิคเครื่องยนต์ ivtecแปรผันเฉพาะวาล์ลไอดี และEx mivecIIวาล์ลแปรผันทั้งไอดี-ไอเสีย คล้ายกับDual vvtiโตโยต้า
... ใช่ครับ แต่ ซีวิค เป็นเครื่องเพลาราวลิ้นเดี่ยว หรือ SOHC แต่ EX เป็น DOHC ซึ่งมีราวลิ้นคู่ ข้อดีของ DOHC คือ แรง ข้อดีของ SOHC คือ ประหยัด
แต่ CIVIC 1.8 SOHC 140 แรงม้า ผิดกับ EX DOHC 1.8 มี 139 แรงม้า ... แล้ว Dual VVTI ของToyota มีแต่รุ่น 2.0
แล้วคุณ จะปรับเปลี่ยนไอดี ไอเสีย ระยะยกวาล์ว หรือแม้แต่ระยะทางเดินของท่อไอดี(ซีวิคก็มีปรับได้) หรืออะไรก็ตาม ถามว่า ความแรง กับความประหยัด คันไหนมีเยอะ คุณจะสนใจเรื่องเทคโนโลยีที่ต่างกันทำไม?
7.
ส่วนภายในแล้วแต่คนชอบถ้าชอบโปร่งๆก็Ex ถ้าอยากมุดอยู่ในคอนโซลก็ซีวิค ... อย่าใช้ความรู้สึกอย่างเดียวครับ มีเหตุผลประกอบด้วย เนื่องจาก Civic ออกแบบให้ กระจกบังลมหน้า มีความลาดเอียงมาก ยื่นเข้าไปในฝากระโปรงและห้องเครื่อง จึงทำให้ คอนโซลหน้า
มีพื้นที่เยอะมากพอสมควร ผลดี กระจกลาดเอียด ปะทะลมน้อย กินน้ำมันน้อยกว่า ผลเสีย กระจกเยอะ แดดส่องเยอะ แอร์ทำ
งานมากกว่า EX ออกแบบให้กระจกบังลมหน้า ลงสุดแค่ตรงปลายประตูหน้า เหมือนรถทั่วๆไป แปลว่า กระจกบังลมหน้า ตั้งชันกว่า หรือถ้าจะลาดเอียงให้เท่า CIVIC แปลว่า มันจะต้องมาเบียดพื้นที่ศีรษะแน่นอน โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้น สรุป ข้อดี พื้นที่โดนแดดน้อยกว่า แอร์ทำงานน้อยกว่า กินน้ำมันน้อยกว่า ข้อเสีย กระจกชันกว่า ต้านลมกว่า กินน้ำมันมากกว่า
ใครบอกว่าไปมุดอยู่ใต้คอนโซล แค่คอนโซล เขาลึกกินพื้นที่ห้องเครื่องแค่นั้น ไม่ได้ครอบพื้นที่ห้องโดยสาร
สรุปสั้นๆ ให้ผู้ซื้อนะครับ ดูรายละเอียดของทั้งสองยี่ห้อ ให้ละเอียด ข้อมูลตรงไหน ไม่เข้าใจ ให้ถามผู้รู้ ให้อธิบายให้เราฟัง จะได้มีผลในการตัดสินใจบ้าง
แต่หลักๆ
ชอบลักษณะภายนอกคันไหน เลือกคันนั้น
ขับอยู่ในรถทุกวัน ชอบภายในคันไหน เลือกคันนั้น
รถคันนั้นแรง รถคันนี้ประหยัด คันนั้นกว้างกว่า คันนี้เพรียวกว่า
ฟังคนอื่นมากไป ได้ขับรถคันที่เราไม่ชอบ
เงินเรา เราขับ อย่าให้คนอื่นเลือกให้