เรารู้ว่า เพื่อมีข้อสงสัย เกี่ยวกับ honda Brio อยู่อย่างมาก และเหล่านั้นล้วนเป็นอะไรที่ทำให้ตัดใจยาก เรารู้ว่าหลากประเด็นสำคัญ มาลองอ่านดูเลย
- ทำไมมีเกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียว และไม่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนบาทให้เลือก?
ประธานตอบ : เราตั้งใจให้ “ฮอนด้า บริโอ้” เป็นรถที่ผู้บริโภคเป็นเจ้าของได้ง่าย ขณะเดียวกันยังอยากให้ลูกค้าต่างจังหวัดหรือ คนที่ขับปิกอัพหันมาสนใจ “บริโอ้” เพราะเราไม่มีปิกอัพทำตลาดในเมืองไทย
แน่นอนว่าคนในเมืองจะซื้อรุ่นเกียร์อัตโนมัติ แต่คนต่างจังหวัดก็ชอบเกียร์ธรรมดา และไม่สนใจออปชันมากมาย แต่เน้นราคาเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงออกรุ่นเกียร์ธรรมดามา 2 เกรด
อย่างไรก็ตามถ้าลูกค้ามีความต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติราคาต่ำกว่า 5 แสนบาท ในอนาคตเราก็เตรียมศึกษาและพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการเช่นกัน
- ทำไมไม่มีใบปัดน้ำฝนหลังหรือไล่ฝ้ามาให้ แถมมีโช้กค้ำกระจกหลังมีข้างเดียว?
วิศวกรตอบ : เราลองทดสอบ บริโอ้ในภาวะฝนตกหนัก และพบว่าทัศนวิสัยไม่แตกต่างจากรถซีดานทั่วไปที่ไม่มีใบปัดน้ำฝนหลัง ขณะเดียวกันการตัดใบปัดน้ำฝนหลังเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลงอีกด้วย ส่วนการไม่มีไล่ฝ้าหลังเพราะเราเห็นว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน และมีสภาวะแตกต่างจากประเทศเมืองหนาว
สำหรับโช้กค้ำกระจกหลังข้างเดียวนั้น เรายืนยันว่ามีความแข็งแรงและรองรับการใช้งานได้อย่างทนทาน ที่สำคัญกระจกหลังเรายังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย
- พื้นที่ระหว่างผู้โดยสารด้านหลังกับกันชนเหลือนิดเดียว และด้านท้ายเป็นกระจกบานกว้าง เวลาถูกชนจะปลอดภัยหรือไม่?
วิศวกรตอบ : โครงสร้างประตูหลังถูกออกแบบให้แข็งแกร่งเป็นพิเศษ พร้อมใช้เหล็กแผ่นหนาเชื่อมระหว่างช่องล้ออะไหล่เข้ากับโครงสร้างแผงหน้าตัดของประตูด้านหลังเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กันชนหลัง
นอกจากนี้บริโอ้ยังผ่านมาตรฐานทดสอบการชน และได้ผลเทียบเท่ากับรถยนต์รุ่นอื่นๆของค่าย โดยการทดสอบการชนด้านหลังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. พบว่าภายในห้องโดยสาร และถังน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นจึงอยากให้ลูกค้ามั่นใจได้
- เกียร์ CVT ลูกนี้จะมีปัญหาไหม?
วิศวกรตอบ : เราพัฒนาเกียร์ CVT ลูกนี้มาเป็นอย่างดี ตอบสนองนิสัยการใช้งานของคนไทย โดยปรับจูนให้ดีกว่าที่เคยใช้ในรุ่น แจ๊ซ และซิตี้ ส่วนอายุการใช้งานนาน 10 ปี หรือ 240,000 กิโลเมตร และแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร
- จะทยอยส่งมอบ หรือเปิดรับจองอีกครั้งเมื่อไหร่?
ประธานตอบ : ตอนนี้บริโอ้ มียอดจองเข้ามากว่า 5,000 คัน ซึ่งรถคันแรกจะเริ่มส่งมอบปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และจะทยอยส่งไปเรื่อยๆแต่ยังไม่รู้ว่าในจำนวนนี้จะส่งครบเมื่อไหร่ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ชิ้นส่วนที่ขาดแคลนได้
โดยบริษัทได้ส่งจดหมายขอโทษไปยังลูกค้า พร้อมอธิบายถึงความล่าช้าในการส่งมอบ และยินดีคืนเงินจองให้หากลูกค้ามีความต้องการ
ส่วนประเด็นที่ว่าจะกลับมาเปิดรับจองบริโอ้อีกครั้งเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะไม่รู้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะกลับมาฟื้นความสามารถในการผลิตได้เมื่อไหร่