หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การใช้เกียร์ช่วยเบรก ในเกียร์ Auto เช่น ใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอรถ จะมีผลเสียหรือไม่  (อ่าน 23563 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 ม.ค. 12, 10:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

การใช้เกียร์ช่วยเบรก ในเกียร์ Auto เช่น ใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอรถ จะมีผลเสียหรือไม่

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
ผ่านมา
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 1 ก.พ. 12, 11:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*072 คิดว่ามีแน่นอน ใช้เบรคปกติดีที่สุด
ตอนนี้คุณอาจยังไม่มีปัญหาอะไร พอผ่านไปซักระยะ
น่าจะเกิดปัญหาขึ้นแน่นอน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
คนรถ
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 1 ก.พ. 12, 14:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*029แนะนำให้กดใช้ปุ่มO/Dครับ เพราะอัตราทดเกียร์อยู่ที่เกียร์3 แต่ถ้าเป็นcamryไฮบริดท์ไม่มีปุ่มO/Dมีแต่B แทนครับ ถามว่าจะพังมั้ย..ไม่พังครับถ้่าทำตามขั้นตอนในคู่มือประจำรถของคุณ ผมใช้เป็นประจำในการแทนเบรค(ควรใช้ในเวลาวิ่งด้วยความเร็วหรือขึ้น-ลงทางลาดชัน) เบรคของท่านจะได้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป q*073

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 1 ก.พ. 12, 15:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

การใช้ O/D เป็นวิธีที่ผิดครับ...เนื่องจากระบบของ O/D มีไว้ใช้เพื่อการทดเกียร์ลงในเวลาเร่งความเร็วเพื่อที่จะแซงรถคันอื่น หากไปใช้ O/D เพื่อชลอความเร็วของรถนั้น จะทำให้ระบบเกียร์ออโต้ ชำรุดได้ง่ายครับ คือต้องซ่อมเร็วกว่าเวลาอันควร และต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน...หากคุณใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอความเร็วของรถแล้วหล่ะก็เป็นวิธีที่ผิดครับ...เพิ่มเติมครับ สำหรับเกียร์ออโต้นั้น.หากจะลดความเร็วลงให้ถอนคันเร่งและค่อยๆ เหยียบเบรคเท่านั้นครับเพราะเค้าผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะครับ...อย่าไปฝืนเลย มันไม่คุ้ม ด้วยความจริงใจ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
wat_r
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 1 ก.พ. 12, 20:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ในรถเกียร์อัตโนมัติ การใช้เกียร์ช่วยเบรก ในเกียร์ Auto เช่น ใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอรถ จะไม่มีผลเสียครับ ตามความเห็นของคุณคนรถถูกต้องครับ ในกรณีขับรถลงเขาไม่ว่าเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ธรรมดาจะต้องใช้เกียร์ต่ำ เพื่อเป็นการช่วยชะลอความเร็วรถ หรือที่เรียกว่า Engine Brake เป็นวิธีการที่ถูกต้องในการช่วยลดความเร็วของรถ และลดภาระการทำงานของเบรคที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการกดเบรคอย่างต่อเนื่องในการลงเขา ซึ่งอาจเกิดภาวะเบรคล็อค หรือเบรคแตกได้ครับ

นอกจากนี้ยังใช้วิธีในในกรณีเกิดรถเบรคแตก หรือช่วยชะลอในการหยุดรถในทางราบได้ด้วย

ส่วน O/D นั้น จุดประสงค์หลักของการใช้งานเกียร์โอเวอร์ไดรว์ คือ ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ให้ทำงานน้อยลงกว่าเกียร์อัตราทดปกติเมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็วที่เท่ากัน เพื่อเป็นการลดความสึกหรอและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลงอย่างเช่น ในเกียร์ 4 ที่มีอัตราทดเกียร์ 1.000 เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. จะใช้รอบเครื่อง 3,400 รอบต่อนาที แต่พอใช้เกียร์ 5 ที่มีอัตราทดเพียง 0.850 ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เท่ากัน ก็อาจจะใช้รอบเครื่องรถยนต์เพียงแค่ 2,800 รอบต่อนาที ย่อมมีการสึกหรอและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องยนต์ที่ทำงาน 3,400 รอบต่อนาที (ที่มา : หนังสือยานยนต์ เล่ม 388 ประจำเดือน กันยายน 2541)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
abc
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 1 ก.พ. 12, 23:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ใช้รถฮอนด้าเกียร์ออโต้อยู่ เป็นรถของบริษัท ได้มาตอนรถอายุประมาณ 4 ปี ใช้มา 120000 กม รถมีเกียร์ D 3 และ 2 ไม่มี OVERDRIVE ปกติขับเร็วพอสมควร โดยเฉพาะก่อนเข้าโค้ง จากเกียร์ D จะสับลงที่ 3 โดยไม่กดเบรค เพื่อทำ engine break รอบเครื่องจะกวาดไปประมาณ 5000กว่าๆ ถอนคันเร่งเพื่อรอรอบตกลงมาเล็กน้อย จากนั้นสับลงที่ 2 ก่อนเข้าโค้งโดยไม่กดเบรค ลากรอบในโค้งให้สูงประมาณ 5000 รอบ ออกโค้งแล้วสับ 3 และ D ตามลำดับ ขับแบบนี้มาประมาณ 2 ปี ไมล์รถ 240000 กม วิ่งตามทางเขาบ่อยมาก โดยเฉพาะพวกโค้งหักศอก โค้งปราบเซียนจะขับแบบนี้ตลอด เคยถามช่างเทคนิคของฮอนด้าทั้งศูนย์ และโรงงาน ว่า สับเกียร์เล่นแบบนี้รถจะเป็นอะไรไหม เขาบอกว่า ถ้าระบบเกียร์มันยอมให้เข้าแสดงว่าเข้าได้ ไม่ต้องกังวลว่าเกียร์จะพัง หลังจากนั้นซื้อรถคันนี้มาใช้ส่วนตัว และใช้ต่อมาอีก 3 ปี (รวมอายุรถทั้งหมด 9 ปี)ปรากฏว่า รถออกตัวอืดมาก เกียร์D1 ไม่ค่อยมีแรง ก่อนเกียร์จะชิฟท์ เป็นเกียร์ D2 ต้องลากรอบสูง กินน้ำมัน (ยังไม่ได้รวมปัญหาสภาพเครื่องเก่า) ตอนนี้กำลังมองหาร้านซ่อมเกียร์ออโต้ของฮอนด้าอยู่ ยังไม่อยากยกเกียร์มือสองใส่ ดังนั้นการใช้ engine break มีผลเสียไหม คิดว่าถ้าไล่เกียร์ลงตามลำดับไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ถ้าตอนนั้นอยู่ที่ D4 แล้วชิฟท์ข้ามลงมา D2 เลย รอบเครื่องจะดีดพรวดทันที (อย่างแรกหัวคนนั่งข้างๆจะทิ่มไปข้างหน้าก่อน) ทั้งเครื่องทั้งเกียร์มันจะทำงานหนัก อย่างหลังนี่ไม่ควรครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
อย่าล้อเล่น
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 2 ก.พ. 12, 07:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เริ่มสับสน งงงงงงไปหลายหลายกระทง
พวกคุณๆทำให้ฉันสับสน
ก็เดิมก็เข้าใจว่าโอเว่อร์ไดรฟว์นั้น มันก็เหมือนเกียร์ 5 (หรือ 4 กรณีที่เกียร์ออโต้ลูกนั้นมี 3 เกียร์)
เพื่อช่วยลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงเมื่อตัวรถไต่ไปถึงความเร็วเดินทางที่เราประสงค์แล้ว เพื่อประหยัดน้ำมันและลดภาระของเครื่องยนต์ อย่างที่คุณ wat_r ว่า
แต่คุณคนรถ กับคุณbuch ว่าไปในทางตรงกันข้าม ซึ่งไม่น่าจะใช่
ใครรู้จริง ช่วยเข้ามาเคลียร์ ใครไม่รู้จริง อ่านแล้วอย่าเพิ่งเชื่อ
เดี๋ยวจะจำไปใช้ผิดๆนะจ๊ะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
wat_r
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 3 ก.พ. 12, 09:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมว่าบทความตามข้างล่างนี้จะตอบได้ละเอียดกว่าครับ เท่าที่ผมอ่านคร่าวๆ จะมีครบถ้วนตามกระทู้ข้างบนครับ
http://www.ee43.com/content/topic/366.html

ส่วน case ของคุณ abc อาจจะเกิดจากความสกปรกในระบบน้ำมันเกียร์ ผมว่าควรจะทำการ overhaul เกียร์ซักครั้ง ก็ดีครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
ทำเหมือนกัน
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 08:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สมัยก่อนใช้เกียร์ออโต้แบบ D N R P ธรรมดา เอาเข้าจริงก็ชนไม่เลี้ยงเพราะทำได้แค่เบรคปล่อยๆและดูรถค่อยๆไหลไปโดนคันนี้ที คันนั้นที จนเกือบจะหมดฤทธิ์ถึงได้ดึงเบรคมือให้มันหยุดซ่า แต่สมัยนี้เกียร์ฉลาดขึ้นเพราะชอบใช้เกียร์ต่ำสำหรับ ลดความเร็วเหมือนกัน เลยรู้สึกว่าเกียร์สมัยใหม่เข้าใจคนใช้งานมากขึ้น เพราะบางจังหวะเบรคอย่างเดียวก็อันตรายเกินไป(ก็ไม่ได้ใช้เบนซ์นี่นา) และถ้าใช้แต่เบรคอย่างเดียวกดลึกๆบ่อยๆจานเบรคจะสึกเร็วต้องเจียร จานเบรคบ่อยๆเช่นเดียวกัน แต่ข้อควรระวังคือต้องฟังเสียงหรือดูรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม กับการใช้เกียร์เพราะผมเลือกใช้ เกียร์3 เพื่อลดจาก 120 เหลือ 80-90 kmh ระยะประมาณ 50-60 เมตรพอได้พอได้ระยะก็คืนไปที่เกียร์ 4 เหมือนเดิมเพื่อให้ระยะฟรีของล้อที่ขับเคลื่อนไม่ฝืนจนเกินไป แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะครับ แต่ก็ควรเลือกเบรคก่อนโดยผมจะเลือกเบรคแบบ ประมาณ 4 จังหวะคือ 50-30-10-10 เปอร์เซนต์สำหรับการเบรคในสถานการณ์คับขันและอย่าให้หน้ารถเราตรงกะท้ายคันหน้ามากเกินไป ควรเบี่ยงไปด้านขวาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เพราะยังมีเผื่อการปล่อยไหลได้อีกนิดหน่อย จะดีกว่า เพราะการเทิร์นเกียร์นั้นยังงัยก็ทำให้เฟืองเกียร์มีปัญหาได้เหมือนกันเพราะ ผมมีคติหนึ่งฝากไว้ให้คิดคือ จานเบรคผ้าเบรคมันอยู่ข้างนอกเปลี่ยนกี่อันก็ได้แต่เกียร์พังมันอยู่ในเครื่องจอดเป็นเดือนแถมอาจต้องเปลี่ยนเครื่อง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
aaaaa
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 10:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มันจะไม่เสียได้ไงล่ะครับ

เกียร์ไม่ได้มีไว้หยุดหรือชะลอรถ เกียร์ทำหน้าที่แค่ส่งกำลังไปที่ล้อ

ไม่งั้นเขาจะทำเบรคมาทำไมล่ะครับ จริงไหม


ถามว่าทำแบบนั้นได้ไหม ทำได้ แต่ไม่ควรทำเป็นประจำ เพราะจะทำให้ตัวฟันเฟืองที่อยุ่ในลูกเกียร์สึกหรอไว มาก
และทำให้ผ้าคลัทช์หมดไว อาการก็เป็นดังที่คุณ abc บอก


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
aaaaa
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 10:08 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมก็เคยใช้ลักษณะคล้ายๆคุณ ใช้ตอนเดินหน้าถอยหลังเข้าซอง หรือกลับรถ

ประมาณว่าพอใส่เกียร์ถอยหลังปุ้บ รถยังไม่ทันจอดสนิทผมเข้าเกียร์เดินหน้าต่อ รถมันจะมีเสียงดัง"อื้น" ดังๆสั้นๆ

ทำประจำ ตอนนั้นยังไม่ประสีประสา ปรากฎว่าเกียร์พัง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
asdfadsf
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 10:33 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ไม่ต้องอธิบายยาวครับ ใช้ได้ แต่ต้องอยู่ในความเร็วที่ไม่สูงเกินกว่าที่แนะนะไว้ในคู่มือครับ และไม่ควรใช้บ่อยเกินไป

ไปหาดูในคู่มือรถ จะมีบอกว่า การใช้ engine break นั้น

จากเกียร์ 4 ลดลงมาอยู่ 3 หรือ 2 (แล้วแต่รุ่น) สามารถทำได้ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไหร่

จาก 2 ลงมาที่ 1 สามารถทำได้ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไหร่

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 15:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เอาล่ะครับ ผมอ่านไปอ่านมา ...มีคนเข้าใจผิดและจะทำให้เกิดความสับสนในการใช้งานเกียร์ออโต้ได้นะครับ....

การลดเกียร์ด้วยเกียร์ออโต้ หรือ Engine Break นั้น ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายในระบบเกียร์นะครับ เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ในการ ออกแบบการ revese น้ำมันเกียร์ในระบบ torque converter ....

เกียร์ออโต้ หากถูกหน่วงด้วยกำลัง และพังได้มีกรณีเดียวเลยครับ คือ การลากรถเกียร์ออโต้โยที่ล้อขับเคลื่อนนนั้น แตะอยู่บนพิ้น หรือ หมุนอยู่โยที่ไม่สามารถผ่องถ่ายกำลังไปหาเครื่องยนต์ได้ โดยเครื่องยนต์ไม่หมุน ...อันนี้ พังแน่นอน ....หากใครอยากเถียงผมกรณีนี้ ว่าไม่พัง ลองดูได้ครับ ผมไม่เกี่ยง !! ....เพราะไม่ใช่รถผม

สำหรับ O/D นั้น ย่อมาจากที่หลายคนเข้าใจ คือ Over Drive ...ซึ่งแปลตามตัวเลย คือ เหนือการขับขี่ นั่นหมายความว่า รถลอยลำแล้ว หรือ วิ่งได้รอบแล้วนั่นเอง ...นั่นหมายความว่า รถขนะแรงสารพัด และมีความเฉื่อยมากเพียงพอ โดยการเติมกำลังงงานเครื่องยนต์อีกเล็กน้อยก็สามารถ ส่ง หรือ ฉุดรถให้อยู่ในความเร็วเดินทางได้ ....นั่นหมายความว่า หากเรากด O/D จะเป็นการลดรอบเครื่องลง เพื่อความประหยัดในการเดินทางครับ

..... รอบเครื่องที่ลดลง ด้วย O/D นั้น ไม่ได้เอาไว้หน่วงเครื่องนะครับ.... มันเอาไว้ลดรอบเครื่องยนต์ หรือ ลดกำลังเครื่องยนต์ เพื่อความประหยัด ในขณะใช้ความเร็วเดินทาง หรือ ลอยลำ (Over Drive) แล้วเท่านั้นเองครับ

ดังนั้น การใช้ Engine brak ไม่ว่าด้วยเกียร์อะไร .....ไม่มีทางพังครับ และจะทำสมรรถนะให้การขับขี่ดีขึ้นด้วยครับ ....

สำหรับเกียร์ออโต้ หากผม "แว้ดไ จริงๆ ผมไม่เคยให้เกียร์คิดให้เลย สับเอาด้วยมือ ตลอด ....และหลายเข้าโค้งไต่เขา ผม ลดเกียร์ แต่เดินคันเร่งด้วยเท้าขวา ....ดึงให้รอบเครื่องสูงขึ้น เพื่อกริปก่อนยิงออกจากโค้ง ..และใช้เท้าซ้ายเบรค เพื่อคุมทความเร็วกลางโค้ง และบ่อยครั้งมากๆ ที่ผมขับรถเกียร์ออโต้ แล้วเบรคด้วยเท้าซ้าย....
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 15:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ดังนั้น ที่เจ้าของกระทู้ทำนั้น ...ถูกต้องในการขับขี่ครับ เพราะ สมรรถนะ ในการเบรคจะดีขึ้น ....หากลองใช้เบรคเท้าอย่างเดียว ขณะลงเขาต่อเนื่องยาวๆ แล้วไม่หน่วงด้วย Engine Break สิครับ .....

ลองลงเขาแล้วเบรคแช่ๆ ..เอาไว้เบรคร้อนจัดๆ ..แล้ว fade สิครับ คราวนี้ ความเร็วรถจะไม่ลดลงด้วยเบรคแล้วนะครับ..... คือ เราเบรค แต่รถจะไหลลงเขาด้วยความเร็วเท่าเดิม ..... หากใครเถียงว่าไม่จริง แสดงว่าคุณไม่ใช่นักขับสมรภูมิภูเขา...

และเกียร์ออโต้ ไม่ได้เปราะบางขนาดนั้นหรอกครับ ....หากมันพังได้ด้วยเรื่องเท่านี้ ...ก็คงจะหวังความสามารถของเกียร์ออโต้ไม่ได้แล้วล่ะครับ !!


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 15:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

หากสงสัย หรือ คาดว่าผมรู้ไม่จริง ......ผมนั่งตอบกระทู้ประจำที่ Weekendhobby - ห้อง Toyota ใช้ชื่อ KZ Wanzer ....
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
DoDo
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 4 ก.พ. 12, 21:06 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เราว่าต้องดูว่ามันได้คุ้มกับที่เสียหรือไม่เวลานั้นนะ(ความลาดชันมากไหม)

อย่าพึ่งดูว่าถูกหรือผิด

เจอโจรจะยิงเราเราก็ต้องยิงก่อนติดคุกว่ากันทีหลัง

ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่นะ...

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
นู๋ไม่รู้ นู๋เมา
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 5 ก.พ. 12, 11:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

รถนู๋เอาดี้ A4เมื่อชะลอ เกียร์มันจะคิ๊กดาวน์ให้เองคร๊ะ เหมือนกะเราลดเกียร์ต่ำลงช่วยผ่อนแรงระบบเบรคได้เยอะเลย แต่คัมรี่ของพ่อลดเหมือนกันแบบไม่ค่อยรู้สึก และไม่ช่วยในการหยุดรถใดๆเลย แต่นู๋ไม่รู้ว่ามันจะพังหรือป่าว ถ้าหากใส่เกียร์ในตำแหน่ง2 หรือปิดโอเวอร์ไดฟ์ ส่วนแลนเซอร์อีเอ็กซ์ จะมีอาการทดเกียร์ต่ำให้เห็นอย่างชัดเจน นู๋ช๊อบชอบ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
aaaaa
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 5 ก.พ. 12, 12:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

http://drift108.blogspot.com/2011/07/engine-brake.html

http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/07/V10820776/V10820776.html

ไปอ่านดูครับ

เอาง่ายๆใช้ได้ แต่อย่าใช้บ่อย ใช้แค่ในกรณีฉุกเฉินพอ

อย่างที่ผมบอกข้างต้นนั่นดีกว่า

เกียร์พังกันมาหลายรายแล้วครับ

ผ้าเบรคหมดดีกว่าเกียร์พังนะครับ


แล้วอาการของคุณ ABC ไม่ใช่มีสิ่งสกปรกในน้ำมันเกียร์นะครับ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าผ้าคลัทช์หมด

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
อิ
เรทกระทู้
« ตอบ #18 เมื่อ: 5 ก.พ. 12, 21:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ได้ความรู้ดีคับ ผมว่าขับยังงัยก็ได้ อย่าชนเป็นพอ ถ้าเกียร์พังก็ซื้อใหม่คับ แหะๆๆ q*073 ถ้าไม่มีเงิน ก็นั่งรถโดยสารเหมือนผมครับ อิๆๆ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #19 เมื่อ: 5 ก.พ. 12, 21:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

กลับไปขี่ควายแทนเถอะครับ จขกท ประหยัด ไม่มีค่าสึกหรอ ไม่บ่นด้วย ช่วยรักษ์โลกอีกต่างหาก q*062q*062

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #20 เมื่อ: 6 ก.พ. 12, 11:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมใช้เกียร์ เดินหน้า d ค้างไว้ตลอด ไม่เปลี่ยนเกียร์แม้จะชลอ หรือจอด แต่ถ้าจอดนานๆ จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ผมใช้รถ ecar วิ่งมาแล้ว 420000km
เกียร์พึ่งจะพัง กำลังจะเปลี่ยนเครื่องใหม่

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
chanchainix
เรทกระทู้
« ตอบ #21 เมื่อ: 6 ก.พ. 12, 12:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผม abc ครับ
ตรวจพบว่า คลัทช์ในเกียร์ออโต้รถผมใกล้หมดแล้ว
ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ
ถ้าทางเขา โค้งเยอะ ขับเร็วกว่าชาวบ้าน แถมฝนตกอีก ใช้ engine break หรือสับเกียร์ช่วย ดีกว่าใช้เบรคอย่างเดียว
(เดี๋ยวนี้ไม่ทำ engine break แล้วครับ
เพราะขับไม่เร็ว ไม่ได้ลงเขา หรือเข้าโค้งแรงๆ
เกรงใจรถมันแก่แล้ว)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
จตุพงศ์
เรทกระทู้
« ตอบ #22 เมื่อ: 11 ก.พ. 12, 21:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอยืนยันว่าการใช้เอนจิ้นเบรคในเกียร์ออโต้สามรถทำได้ครับแต่การขับในสภาวะปรกติบนทางราบจะไม่ทำกัน แต่ในก่รขับที่มีความลาดชันสูงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งและเป็นวิธีการขับที่ถูกวิธีที่สุดแต่จะต้องใช้ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของรถ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
โอ๊ต09
เรทกระทู้
« ตอบ #23 เมื่อ: 25 ก.พ. 12, 10:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073ปรกติ เกียร์ ออโต้รถรุ่นใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้อง ลดเกียร์ลงมาเองหรอกครับ แค่เพียงคุณถอนคันเร่ง engine break ก็จะทำงานอัตโนมัติ อยู่แล้วครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
บุคคลทั่วไป
เรทกระทู้
« ตอบ #24 เมื่อ: 4 พ.ค. 12, 22:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมจะใช้เกียร์ D3 หรือ D2 ในเวลาลงเขาหรือทางลาดชันมาก ครับ เพื่อเป็น engine brake ถ้าคุณ ลงเขาด้วย D คุณจะรู้สึกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่ และเบรคคุณอาจจะไหม้หรือเบรคแตกได้ และก็จะหลุดโค้งตกเขาไปเลย แต่ถ้าเป็นทางราบทั่วไป ก็ใช้ D ได้ปรกติไม่ต้องลดเกียร์ในการเบรคหรือชลอความเร็ว แต่หากลดเกียร์เพื่อใช้เร่งแซงให้ทันใจ น่าจะเหมาะกว่า หลายครั้งที่ผมเดินทางที่วิ่งบนเขา ผมจะสังเกตรถคันหน้าเสมอ ถ้าคันไหนมีการเบรครถบ่อยๆ หรือเบรคแบบไม่น่าจะเบรค แสดงว่าเขาใช้เกียร์ไม่เหมาะกับสภาพของทางก็เลยใช้เบรคบ่อย ขณะที่ผมแทบจะไม่แตะเบรคเลย แต่อาศัยชลอความเร็วรถโดยใช้เกียร์ต่ำ แทน กำลังรถเราก็จะไม่ตกมากเมื่อต้องการเร่งความเร็ว(ผมขับทั้งเกียร์ธรรมดา และออโต้ ในสไตล์เดียวกัน ครับ ในช่วงเวลาเดินทางบนเขา)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม