ทุกวันนี้การหารถยนต์ประหยัดมาใช้งานสักคันก็คงใช่เรือ่งง่ายแต่ก็ไมใช่เรื่องยากมากมายนักในการเลือกหา เว้นแต่ที่เราอาจจะยินคำโฆษรา ที่ต้องการพิสูจน์จริงว่า คำพูดที่อ้างอิงเหล่านี้จะมีดีมากวก่าแค่พูดมาเขาเล่าว่าหรือเปล่า ตั้งแต่เปิดตัว
Mitsubishi Mirage เป็นรถยนต์ที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในแง่ความประหยัด หลังจากกล้าท้าลอง ด้วยตัวเลข 22 ก.ม./ลิตร ในการนำเสนอความประหยัดที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆที่ในตลาด และล่าสุด เราก็มาท้าพิสูจน์อีกครั้งในการขับประหยัดที่จัดไว้อย่างลงตัวเพื่อพิสูจน์รถคันนี้
เส้นทางที่ถูกวางไว้ กทม.-ชุมพร ถือเป็นบทพิสูจน์ที่สำคัญในเรื่องความประหยัดของ
มิราจ โดยเราเริ่มออกสตาร์ทกันที่ ปอร์โต้ ชีโน่ ที่กม. 35 ของถนนพระราม 2 มายังปลายทางชุมพร โดยมีกติกาที่ยากนัก เพียงแค่ ทำเวลาตามที่กำหนดในแต่และช่วง และ มีความเร็วเฉลี่ยรวมมากกว่า 80 ก.ม. / ช.ม. ถือว่าโอเคแล้วกับการขับขี่ประหยัด ครั้งนี้
เราเริ่มต้นด้วยการเช็คลมยางที่ได้ 35 ปอนด์ต่อตารางนิ้วตรงกับคู่มือที่ระบุ ตามด้วยตรวจสอบระดับน้ำมันตามเกณฑ์ และในที่สุดก็พร้อมดินทาง โดยไม้แรกรับมือโดน พี่จาก Motortrivia.com กที่ขัยาวมาถึงช่วงปราณบุรี ก่อนที่เราจะมารับช่วงต่อไม้สอง ในการขับขี่มายังปลายทางเส้นชัยครั้งนี้ที่ชุมพร
ช่วงระหว่างขับขี่เราใช้ความเร็วราวๆ 80 -100 ก.ม./ช.ม. ช้าเร็วสลับกันไปเพื่อเอาค่าเฉลี่ยความเร็ว ในการขับขี่จริงซึ่งยึดตามความเร็วของระบบดาวเทียมนำทาง ใ
นที่สุดเราก็มาถึงปลายทางด้วยตัวเลข 413.8 ก.ม. และใช้น้ำมันไปเพียง 11.646 ลิตร ซึ่งทำให้เรามีอัตราเลขประหยัดที่งดงาม สรุปที่เฉลี่ย 35.5 ก.ม./ลิตร จากเส้นทางรูปแบบถนนหลวงขับนอกเมืองล้วนๆ ที่มีในช่วงปลายมีเส้นทางแบบภูเขาเข้ามาผสม โดยการขับขี่ครั้งนี้อยู่ภายใต้พื้นฐานจริงกับคนพร้อมสัมภาระในการขับขี่เช่นกระเป๋าเดินทางคนละใบสองใบ
สิ่งที่หลายคนอาจจะอยากทราบก็คงไม่พ้นในเรื่องของวิธีการขับขี่ ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงเดินคันเร่งพอดี ไม่กระแทกมากรักษาความเร็วคงที่ให้มากที่สุดความประหยัดก็จะออกมาเอง แต่รายละเอียดมากกว่านี้เดี๋ยวไว้มาคุยกัน
แน่นอนเรื่องเงินอาจจะไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหากแต่การขับขี่ที่ดี และมีทักษะที่ถูกต้องนอกจากจะทำให้ปลอดภัยแล้วยังหายถึงความประหยัดด้วย ..