ภายในปี 2558 อินเดียจะมีร้านอาหารในเครือ ยัม! แบรนด์ส 1,000 สาขาในกว่า 100 เมือง
ยัม! แบรนด์ส และบรรดาหุ้นส่วนแฟรนไชส์ตั้งเป้าลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในตลาดเกิดใหม่ภายในปี 2563
ยัม! แบรนด์ส (Yum! Brands) (NYSE: YUM) ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารชั้นนำของโลก ประกาศเปิดร้านอาหารสาขาที่ 40,000 ซึ่งเป็นร้านเคเอฟซี ในรัฐกัว ประเทศอินเดีย เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำและการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งในตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าภายในปี 2558 บริษัทจะมียอดขายในอินเดีย 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมยอดขายของบริษัทและของร้านแฟรนไชส์ทั้งหมด และเมื่อถึงตอนนั้นบริษัทจะมีร้านเคเอฟซี พิซซ่าฮัท และทาโก้ เบลล์ กว่า 1,000 สาขาในกว่า 100 เมืองทั่วอินเดีย
ยัม! แบรนด์ส คือผู้นำของโลกในตลาดเกิดใหม่ แม้เทียบกับบริษัทคู่แข่งที่สูสีที่สุด บริษัทก็ยังมีร้านอาหารมากกว่าในอัตรา 2 ต่อ 1 นอกจากนั้นบริษัทยังเป็นผู้นำในการพัฒนาร้านอาหารในระดับสากล โดยมีการเปิดร้านอาหารใหม่กว่า 5 แห่งทุกวันนอกสหรัฐอเมริกา และภายในปีนี้บริษัทตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านอาหารใหม่ 1,450 แห่งในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นตลาดที่สร้างโอกาสในการเติบโตอย่างมหาศาลให้กับบริษัท
“ยัม! แบรนด์ส และบรรดาหุ้นส่วนแฟรนไชส์ที่พร้อมเติบโต ต่างวางแผนกันว่าจะทุ่มเงินลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้มีร้านอาหารเกิน 20,000 สาขาในตลาดเกิดใหม่ภายในปี 2563” เดวิด โนวัค ประธานและซีอีโอของยัม! แบรนด์ส กล่าว “ปัจจุบันมีร้านอาหารเพียง 2 ร้านต่อคน 1 ล้านคนในตลาดเกิดใหม่ 10 อันดับแรก เทียบกับ 58 ร้านต่อคน 1 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา การขยายธุรกิจสู่สากลจึงอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น ขณะที่อินเดียเป็นตลาดเกิดใหม่แห่งหนึ่งซึ่งมีโอกาสมากที่สุดในโลก เราจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ฉลองการเปิดร้านอาหารสาขาที่ 40,000 ที่นี่”
อินเดียเป็นตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญสำหรับยัม! แบรนด์ส เพราะกลุ่มชนชั้นกลางในอินเดียกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นอินเดียยังมีประชากรมากกว่า 1,200 ล้านคนและ 65% จากทั้งหมดมีอายุไม่ถึง 35 ปี มีการคาดการณ์ว่าอินเดียจะเป็นประเทศที่มีกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2573 นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นตลาดที่เหมาะสมสำหรับการค้าปลีกและเป็นตลาดที่มีการบริโภคสัตว์ปีกมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ทั้งนี้ มีการประเมินว่าตลาดการ “ทานอาหารนอกบ้าน” มีมูลค่าราว 9.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่มีเพียง 2% เท่านั้นที่มาจากแบรนด์ร้านอาหารภายในประเทศและแบรนด์ดังระดับโลก
ไนเรน เชาดาห์รี ประธานบริษัท ยัม! เรสเตอรองต์ อินเดีย กล่าวว่า “ธุรกิจของเราเติบโตได้ในอินเดียเพราะประสบความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่บริการชั้นเลิศ การเจาะตลาดทั่วหัวเมืองใหญ่และเมืองรอง การคิดค้นเมนูเฉพาะสำหรับแต่ละท้องถิ่น และการฝึกพนักงานให้มีทักษะความสามารถหลากหลาย นอกจากนั้นเรายังขยายธุรกิจไปพร้อมกับการช่วยเหลือชุมชน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำประโยชน์ให้กับผู้คนหลายล้านคน ธุรกิจของเราในอินเดียเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานให้กับตลาดเกิดใหม่อื่นๆที่กลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวถึงสองเท่าภายในเวลา 5 ปี เรายังมีมุมมองบวกต่อตลาดอินเดียและตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านอาหารในอินเดียให้ถึง 1,000 สาขาภายในปี 2558”
ร้านเคเอฟซีแห่งใหม่ตั้งอยู่ในรัฐกัวบริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศอินเดีย โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ 4,100 ตารางฟุต ซึ่งรองรับลูกค้าได้กว่า 130 คน ธีมของร้านคือ “Soul, Spirit and Heart” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากหัวใจหลักของแบรนด์เคเอฟซี โดย SOUL หมายถึงความยึดมั่นในรสชาติและคุณภาพ ตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะปรุงเมนูอาหารที่สดใหม่เสมอ ใช้สูตรลับอันโด่งดังระดับโลก เมนูไก่ก็ทำจากเนื้อไก่ล้วนคุณภาพเยี่ยม ส่วนเมนูมังสวิรัติก็เป็นมังสวิรัติ 100% ส่วน SPIRIT คือความอิ่มเอมใจที่ได้แบ่งปันช่วงเวลาดีๆกับครอบครัวและเพื่อนฝูง และ HEART คือความเชื่อมั่นในการตอบแทนชุมชนที่บริษัทดำเนินกิจการอยู่
เคเอฟซีเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย โดยเพิ่มจำนวนขึ้นถึงสามเท่าจากเมื่อ 5 ปีที่แล้วจนมีถึง 296 สาขาในปัจจุบัน ขณะที่พิซซ่าฮัทได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ให้บริการอาหารที่เชื่อถือได้มากที่สุดเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน พิซซ่าฮัทดำเนินธุรกิจภายใต้สโลแกน “Pizzas and much more” ในอินเดีย ปัจจุบันพิซซ่าฮัทมีร้านแบบนั่งทาน 181 สาขาและมีจุดให้บริการจัดส่งถึงบ้าน 132 แห่ง ด้านทาโก้ เบลล์ ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับสากลลำดับที่สามของยัม! แบรนด์ส และเป็นร้านอาหารเม็กซิกันชั้นนำของโลก ได้เข้าสู่ตลาดอินเดียเมื่อปี 2553 ในบังกาลอร์ และปัจจุบันมีร้านอยู่ 4 สาขาในเมืองดังกล่าว
ยัม! อินเดีย ยึดหลัก “Growth with a Big Heart” ในการทำทุกอย่าง บริษัทจึงเชื่อมั่นในการตอบแทนชุมชนที่บริษัทดำเนินกิจการและตั้งอยู่ เพื่อประโยชน์ของลูกค้า หุ้นส่วน ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และครอบครัวของคนเหล่านี้ทุกๆคน นอกจากนี้ ยัม! อินเดีย ยังมีส่วนร่วมในโครงการระดับโลกอย่าง World Hunger Relief และได้ดำเนินโครงการจัดจ้างบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ (ผู้บกพร่องทางการได้ยินและการพูด) ด้วย
โครงการ World Hunger Relief ของยัม! แบรนด์ส ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2550 และมีการดำเนินโครงการในกว่า 130 ประเทศและดินแดน ครอบคลุมร้านเคเอฟซี พิซซ่าฮัท และทาโก้ เบลล์ 40,000 สาขาทั่วโลก โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากถึง 1.5 ล้านคนได้ช่วยกันรณรงค์ เป็นอาสาสมัคร และบริจาคเงินให้กับโครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ (WFP) รวมถึงหน่วยงานบรรเทาความหิวโหยอื่นๆ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โครงการ World Hunger Relief ระดมทุนได้กว่า 150 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยจัดหาอาหารกว่า 600 ล้านมื้อให้กับเด็กและสตรีผู้หิวโหยทั่วโลก นอกจากนี้ ยัม! เรสเตอรองต์ อินเดีย ยังมีร้านเคเอฟซี 20 สาขาที่จ้างพนักงานที่มีความต้องการพิเศษ โดยสาขาเหล่านี้มีพนักงานที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูดมากถึง 67% ของพนักงานทั้งหมด โครงการนี้ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2551 และประสบความสำเร็จอย่างดีตลอด 5 ปีที่ผ่านมา และภายในปี 2558 ยัม! อินเดีย ตั้งใจว่าจะจ้างพนักงานที่มีความต้องการพิเศษให้ถึง 1,000 คนในร้านอาหาร 50 สาขา