ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส สนับสนุนธุรกิจต่างๆให้ปรับแนวความคิดเกี่ยวกับดิจิตอลเสียใหม่ (Digital Reimagination) ผ่านการเผยแพร่รายงาน Global Trend Report ฉบับล่าสุด
ประเด็นเด่นๆ:
- เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินตามรอยเท้าของหลายบริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ทรงอิทธิพล บริษัทต่างๆจะต้องเริ่มปรับเปลี่ยนแนวความคิดใหม่ที่เกี่ยวกับดิจิตอลของบริษัท; ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจหลักๆ, ผลิตภัณฑ์และบริการ, กระบวนการทางธุรกิจ, และสถานที่ทำงาน 8% ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวได้กลายมาเป็นกลยุทธ์ด้านดิจิตอลของบริษัทในปัจจุบันไปแล้ว ในขณะที่เกือบหนึ่งในสามระบุว่า การปรับแนวความคิดเกี่ยวกับดิจิตอลจะเป็นกลยุทธ์ของบริษัทภายในปี 2563
- ธุรกิจในอุตสาหกรรมและภูมิภาคต่างๆ กำลังลงทุนในโครงการใหม่ๆด้านดิจิตอลที่มีความสำคัญ ด้วยเม็ดเงินลงทุนเฉลี่ยที่ 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ในขณะที่ 70% มองว่าโครงการดังกล่าวมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจในทศวรรษนี้
- 57% ของผู้นำด้านดิจิตอล(1) มีกลยุทธ์ดิจิตอลที่ใช้ได้กับทั้งบริษัท เพื่อใช้งานกับโครงการดิจิตอลใหม่ๆทั้งหมดขององค์กร ในขณะที่ผู้ตามด้านดิจิตอล(1) มีกลยุทธ์เช่นนี้เพียง 40%
ในขณะที่เราเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจที่อิงผู้บริโภคแบบดิจิตอล ธุรกิจต่างๆเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของโครงการใหม่ๆด้านดิจิตอลที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร ธุรกิจต่างๆได้มองเห็นผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่จากโครงการดิจิตอลใหม่ๆที่มีต่อองค์กร รายงาน Global Trend Report(2) ฉบับล่าสุดของบริษัท ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (Tata Consultancy Services) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านบริการไอที ที่ปรึกษา และโซลูชั่นธุรกิจ ระบุว่า ผู้นำหรือบริษัทชั้นนำ (1) มีกลยุทธ์แบบครบวงจรซึ่งเป็นแม่แบบสำหรับโครงการด้านดิจิตอลใหม่ๆทั้งหมด
รายงานในหัวข้อ “The Road to Reimagination: The State and High Stakes of Digital Initiatives” ได้ทำการสำรวจบริษัททั่วโลกกว่า 800 บริษัท(3) เกี่ยวกับการลงทุนด้านดิจิตอลจนถึงปัจจุบัน, ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ได้รับและการคาดหวังในอนาคต ในขณะที่เราเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจอิงผู้บริโภคแบบดิจิตอล การศึกษาดังกล่าวค้นหาว่า บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับใน Global 2000 นำเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 5 ประการมาใช้อย่างไรบ้าง เทคโนโลยีดังกล่าว ได้แก่ Big Data และการวิเคราะห์, คลาวด์คอมพิวติ้ง, อุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย, โซเชียลมีเดีย, หุ่นยนต์และจักรกลอัจฉริยะ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อก้าวไปสู่การปรับเปลี่ยนแนวความคิดเกี่ยวกับดิจิตอล, เปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจหลักขององค์กร, ผลิตภัณฑ์และบริการ, กระบวนการทางธุรกิจ และสถานที่ทำงาน
เอ็น จันทราเซการัน (จันทรา) ซีอีโอของทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส แสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจว่า “เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงกลางของการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างสถาปัตย์จากเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตไปสู่เศรษฐกิจที่อิงผู้บริโภคแบบดิจิตอล เทคโนโลยีดิจิตอลที่สำคัญ 5 ประการที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ Big Data และการวิเคราะห์, คลาวด์คอมพิวติ้ง, อุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย, โซเชียลมีเดีย, หุ่นยนต์และจักรกลอัจฉริยะ แต่ละเทคโนโลยีต่างก็ทรงพลังอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เมื่อนำมารวมกันจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของธุรกิจในทุกๆอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ”
แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีผลประโยชน์จำนวนมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจต่างๆต้องให้ความสำคัญกับกิจกรรมในเรื่องเหล่านี้ รวมทั้งตั้งเป้าวัตถุประสงค์ของธุรกิจให้ถูกต้อง เป็นที่ชัดเจนว่า แนวทางนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มผลตอบแทนสู่ระดับสูงสุดจากการลงทุน และถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก แต่หลายธุรกิจที่สามารถทำได้ จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีสำหรับการอยู่รอดและขยายตัวในยุคที่เศรษฐกิจชี้นำโดยระบบดิจิตอล
ผลการค้นพบที่สำคัญๆของรายงานประกอบไปด้วย:
- ผู้นำหรือบริษัทชั้นนำด้านดิจิตอลมีแผนการณ์สำหรับเศรษฐกิจผู้บริโภคแบบดิจิตอล
- การทำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า คือ สิ่งสำคัญอันดับแรก
- “Digital Reimagination” เป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับบริษัทที่มีความมุ่งมั่นด้านเทคโนโลยีสูงสุด
จันทรา ระบุว่า "รายงานของเราแสดงให้เห็นว่าบริษัทต่างๆตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิตอลใหม่ๆถึง 70% ดังจะเห็นได้จากบริษัทดิจิตอลชั้นนำที่เราพูดคุยด้วย โดยบริษัทต่างๆที่ลงทุนในกิจกรรมที่เกี่ยวกับดิจิตอลจะทุ่มเทอย่างถึงที่สุด เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ดิจิตอลไปพร้อมกับแผนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Digital Reimagination"