ชื่อเรื่อง :การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล
โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร
ผู้จัดทำ : นายฐิติชัน ลุนสูงยาง รองผู้อำนวยการโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลของโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 2 อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยของนักเรียนก่อนและหลังการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 2 อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ในการศึกษา ครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โดยประยุกต์ใช้การประเมินหลักสูตรรูปแบบมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของไทเลอร์ (Tyler’s Objective Model) มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ 1) การกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ 2) กำหนดวัตถุประสงค์ในรูปแบบพฤติกรรม 3) วัดการปฏิบัติของนักเรียนเมื่อสิ้นสุดการสอนและ 4) เปรียบเทียบผลการทดสอบกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2556 จำนวน 49 คน และนักเรียนโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2556 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,278 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินหลักสูตรในครั้งนี้ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ตารางเลขสุ่มของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่างของครูจำนวน 44 คน และของนักเรียนจำนวน 291 คน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินการนำหลักสูตรโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหารไปใช้ของครูผู้สอน เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีผลการประเมินการนำหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2555 ไปใช้ด้านสภาพการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2555 ด้านผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินการนำหลักสูตรไปใช้ของนักเรียน เกี่ยวกับ ความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยในปีการศึกษา 2554 ซึ่งยังไม่ได้นำหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลโรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2555 มาใช้กับปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้นำหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ปีการศึกษา 2555 มาใช้ในการเรียนการสอนแล้ว เป็นเวลา 2 ปีการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยของนักเรียนหลังการนำหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01