หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ  (อ่าน 311 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ส.ค. 14, 21:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง           รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและ
                  การเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  
ผู้รายงาน       นางสาวปาลิดา ขลิบผา
ตำแหน่ง        ครูวิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน      โรงเรียนบ้านบ้านกง (ราษฎร์อุทิศ)
                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1  

บทคัดย่อ

   รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  
3) เพื่อประเมินผลหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้  คือ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกง (ราษฎร์อุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน  35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้  ประกอบด้วย 1)  แบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน  กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม    2). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน  ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก  จำนวน 30  ข้อ  สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)  แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน 9 แผน  ใช้เวลาสอนแผนละ 6 คาบ  คาบละ 20 นาที  รวมใช้เวลา 18 ชั่วโมง 4)  แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent  Sample)
ผลการศึกษา  พบว่า  แบบฝึกทักษะสระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.00/86.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  นักเรียนพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ สระพาเพลิน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม