ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้เขียน นายกรวิทย์ บัวรัตนกาญจน์
ปีพ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผล ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวนนับ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณและการหาร จำนวนนับ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ จำนวน 50 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของ ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ ที่สร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 82.78 /89.40 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.597 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน หลังการใช้ ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับสูงกว่าก่อนใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และ การหาร จำนวนนับ โดยมี
คะแนนความก้าวหน้าเป็น 17.96 คิดเป็นร้อยละ 41.71
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนคณิตศาสตร์แบบเรียนเป็นคู่ เพื่อแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเป็น 4.47