หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้  (อ่าน 257 ครั้ง)
Guest
พรรณรัตน์ ชัยชนะสมบัติ
เรทกระทู้
« เมื่อ: 19 ก.ย. 14, 17:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้          ผังความคิด (Mind Mapping) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังความคิดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น  
   ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556  จำนวน  525   คน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 จำนวน  50  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานสอนวิชาภาษาอังกฤษ          อ 21102 และต้องการจะพัฒนานักเรียนห้องนี้  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย  
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังความคิด    จำนวน  12    เรื่อง
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะจำนวน   12  แผนการเรียนรู้ ใช้เวลาการทดลอง    12 ชั่วโมง   3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ที่มีความยากง่ายอยู่ระหว่าง  0.30-0.80  ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.39-0.80     และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ  เท่ากับ  0.92  และ          4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้
ผังความคิด  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ
 (t-test Dependent Samples)
   ผลการพัฒนาพบว่า
            1.  ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้     ผังความคิด (Mind Mapping)  เท่ากับ 89.37 / 88.33  สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80  
    2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping)  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
           โดยสรุปการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้
ผังความความคิด (Mind Mapping)ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษและมีความพึงพอใจการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการใช้ผังความคิดสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม