หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 87 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 12 มี.ค. 15, 11:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อการศึกษา   รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน
      ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 
ผู้ศึกษา       นางเบญจา    จิตรสายธาร
ปีที่ศึกษา    2556

บทคัดย่อ

   รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีวัตถุประสงค เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2= 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ปีการศึกษา 2556 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 21 คน  เครื่องมือที่ใชในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะและคู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  จำนวน 18 ชุด    แผนการจัดการเรียนรู้ ใชเวลาในการดำเนินการ 20 ชั่วโมง คือ ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน 2 ชั่วโมง ทดลองสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน18 ชั่วโมง แบบทดสอบความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์เปน แบบทดสอบอัตนัย จํานวน 1 ฉบับ เปนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้  ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติวิเคราะห์ t - test  แบบ Dependent ผลการศึกษา มีดังนี้ 
   1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีค่าประสิทธิภาพ  E1  /  E2 =  82.00/81.62   ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
   2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 
   3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากสามลำดับแรก เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้แก่ นิทานในแบบฝึกทักษะทำให้เกิดความคิดจินตนาการเรื่องราวต่าง ๆ เพิ่มขึ้น รูปภาพในแบบฝึกทักษะช่วยกระตุ้นให้เขียนคำและประโยคได้อย่างหลากหลาย การเรียนรู้เรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะเข้าใจถ้อยคำสำนวน สุภาษิตต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และบทเพลงในแบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม