หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 186 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 6 พ.ค. 17, 16:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ผู้รายงาน      นางวิลาสินี  อุปจันโท
กลุ่มสาระการเรียนรู้   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสังกัด                   โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ดำเนินการ   2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้จากการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  2) เพื่อศึกษา
เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 16 คน  เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย  คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) และ ค่า t- test  
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพโดยรวม 86.55/86.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนหลัง
การใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลพัฒนาการโดยรวมคิดเป็น ร้อยละ 55.94  ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.8099 ซึ่งหมายถึงผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 80.99 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41
จากการวิจัย สรุปได้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  มีส่วนร่วมในการแสดงออก การนำเสนอผลการเรียนรู้มีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียน มีความสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียน และแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้และการใช้ภาษาอังกฤษ มีความคงทนและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เผยแพร่ผลงานวิชาการ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม