หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 157 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 5 พ.ย. 17, 16:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง   :   การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
                   (งานเกษตร)  เรื่อง   การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                   ชั้นประถมศึกษาปีที่  5
ชื่อผู้รายงาน :  นายณัชธพงศ์  ทองคำเสก  ตำแหน่งครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ 
                        โรงเรียนบ้านเนินธัมมัง  อำเภอเชียรใหญ่  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่รายงาน  :  2559

                    การรายงานครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ          การเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5  ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเนินธัมมัง  อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13  คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11  แผน รวมเวลาเรียน 20 ชั่วโมง 2)เอกสารประกอบ          การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบปรนัยชนิด 4  ตัวเลือก  จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5  ระดับ  จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                 ผลการทดลอง  พบว่า
        1.  เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี            (งานเกษตร)  เรื่อง  การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจเศรษฐกิจพอเพียง  ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5   มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ  84.22/82.56 



                           2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง  การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  สูงกว่าก่อนเรียน 
                          3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง  การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48,S.D.= 0.52)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 5 พ.ย. 17, 23:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ชื่อเรื่อง             รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและ
                  หน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ         การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
                  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง
ผู้ศึกษาค้นคว้า   นางศิขริน  เดชเจริญ 
ปีที่วิจัย               2559

บทคัดย่อ

   รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 7 คน เป็นการศึกษาทั้งกลุ่มประชากร เนื่องจากนักเรียนมีนักเรียนห้องเดียว และครูประจำชั้นสะดวกต่อการศึกษาค้นคว้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 7 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 15 ข้อ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
   ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 
   1.   บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ 87.14/89.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80   
   2.   การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีดัชนีประสิทธิภาพเท่ากับ 0.77058 หรือร้อยละ 70.58
   3.   ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จากการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ12.72 แสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
   4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด 
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 5 พ.ย. 17, 23:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ชื่อเรื่อง               รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและ
                    หน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
                    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางศิขริน  เดชเจริญ 
ปีที่วิจัย                 2559

                                บทคัดย่อ

   รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3.เพื่อเปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4.เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 7 คน เป็นการศึกษาทั้งกลุ่มประชากร  เนื่องจากนักเรียนมีนักเรียนห้องเดียว และครูประจำชั้นสะดวกต่อการศึกษาค้นคว้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ        กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 7 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย     ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 
   1.   บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ 87.14/89.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80   
   2.   การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง มีดัชนีประสิทธิภาพเท่ากับ 0.77058 หรือร้อยละ 70.58
   3.   ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมวง ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จากการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ12.72 แสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
   4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด 
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม