หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 48 ครั้ง)
Guest
รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ
เรทกระทู้
« เมื่อ: 18 ส.ค. 18, 13:33 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ
ของ โรงเรียนเทศบาล 2  สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน  จังหวัดพิจิตร
               นายจักรกฤษณ์  นนทโคตร/ผู้วิจัย/2560

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนา งานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2  สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน  จังหวัดพิจิตร การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน  คือ
   1)  ศึกษาปัญหาการพัฒนางานวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ  ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2  คน  ครูจำนวน 35 คน ผู้ปกครอง จำนวน 75 คน รวมจำนวน  112  คน  ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง จำแนกระดับชั้นในการศึกษา   เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale)  ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ  .95  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ  ค่าเฉลี่ย (Mean)  และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)  
   2)  นำเสนอรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ  โดยการสังเคราะห์ความคิดเห็นการประเมินแนวทางจากผู้เชี่ยวชาญ  จำนวน  30  คน  และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการสังเคราะห์เนื้อหา
   3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2  สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน  จังหวัดพิจิตร  โดยทดลองใช้กับประชากรนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2  ปีการศึกษา 2560  จำนวน  550  คน
   4) ประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2  สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน  จังหวัดพิจิตร โดยการประเมินความพึงพอใจจาก ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้ดำเนินการใช้รูปแบบการพัฒนา  จำนวน 37 คน
   ผลการวิจัยพบว่า  
   1)  ปัญหาการการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร  ด้านการจัดการเรียนรู้  ด้านการวัดประเมินผล  ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน  ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหาการพัฒนางานมาก อันดับ  1  คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร   อันดับ 2  คือ ด้านการวัดประเมินผล  และอันดับ 3 คือ  ด้านการวิจัยในชั้นเรียน
   2)  รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร  ด้านการจัดการเรียน  ด้านการวัดประเมินผล ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน ต้องกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน  เป็นระบบ  ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย  มีรูปแบบการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ  1.ขั้นสร้างความตระหนัก  2  ขั้นสร้างเครือข่ายทางวิชาการ   3. ขั้นพัฒนางาน   และ 4.ข้นประเมินงาน กำกับติดตามอย่างสม่ำเสมอ  สรุปประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
   3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร  ด้านการจัดการเรียนรู้  ด้านวัดประเมินผล ด้านนิเทศภายใน และด้านวิจัยในชั้นเรียน โดยมีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน      ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความตระหนัก ผู้บริหาร ครู วางแผนกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับการพัฒนางานวิชาการร่วมกับครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดของสถานศึกษา ขั้นที่ 2  ขั้นสร้างเครือข่างทางวิชาการ  จัดอบรมครู เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการพัฒนางานวิชาการ ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนางาน ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพปัญหา ครูผู้สอนกำหนดรูปแบบ ในการวัดประเมินผลที่ชัดเจน  ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินงาน ครูรายงานผลงานทางวิชาการเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง และนำผลการพัฒนามาแก้ไขข้อบกพร่องของการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
   4) การประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ มีผลประเมินอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า  ด้านที่มีผลประเมินสูงสุดอันดับ 1 คือ ด้านการจัดการเรียนรู้  อันดับ 2  คือ ด้านงานวิจัยในชั้นเรียน  อันดับ 3  คือ  ด้านการพัฒนาหลักสูตร  อันดับ 4 คือ  ด้านการวัดประเมินผล   อันดับ 5 คือ  ด้านการนิเทศภายใน  




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม