หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลย  (อ่าน 1 ครั้ง)
Guest
พิทยาภรณ์
เรทกระทู้
« เมื่อ: 28 มี.ค. 19, 09:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ผู้รายงาน      นางพิทยาภรณ์  คูธนพิทักษ์กุล
บทคัดย่อ

   การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) เป็นการพัฒนานวัตกรรมประเภทหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนด้านการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ  เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป ตลอดจนเป็นการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปให้ถูกต้อง โดยมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010)  ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา ตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวนนักเรียน 47 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่  1)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) จำนวน 14 แผน ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง 2)เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) จำนวน 7 เล่ม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งมีอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.91 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ 4)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.90 และ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
   ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
   1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.88/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
   2. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) มีค่าเท่ากับ 0.6808 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.08
   3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010)โดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
   สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสำหรับช่วยพัฒนา การเรียนรู้
การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ (ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เวิร์ด 2010) สามารถนำไปใช้เป็นความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไปและเรียนรู้กับวิชาอื่น เพื่อให้บรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตรได้
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม