“กพท.” คุมเข้ม “สายการบิน” รับจ้างขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต้องขอใบปลอดโควิด-19 จากผู้โดยสาร สกัดโอกาสแพร่เชื้อเข้าไทย
จากกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) ได้ประกาศระงับเที่ยวบินของ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่บินจากประเทศไทยเข้าไปยังประเทศจีนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นมาตรการลงโทษสายการบิน ที่นำผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากับเที่ยวบินที่เดินทางเข้าไปในประเทศจีนนั้น
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า แม้ผู้ประกอบการสายการบินทั้ง 2 รายจะระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทย เนื่องจากเป็นการมาแวะจอดเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงและใช้สิทธิการบินของประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศจีน
แต่เนื่องจากสายการบินทั้ง 2 แห่ง เป็นสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย และสายการบินได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวมาให้บริการในประเทศไทยด้วย จึงอาจมีความเสี่ยงเรื่องของการแพร่เชื้อเข้ามายังประเทศไทย ผ่านทางเครื่องบินและลูกเรือที่ให้บริการในเที่ยวบินที่พบการติดเชื้อโควิด-19
ดังนั้น กพท. จึงเตรียมออกประกาศให้สายการบินสัญชาติไทย ที่รับจ้างขนส่งผู้โดยสารกลับไปยังประเทศถิ่นเกิด จะต้องแจ้งรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ให้ผู้โดยสารแสดงใบปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินประจำหรือเที่ยวบินเช่าเหมาลำ
หากผู้โดยสารคนใดฝ่าฝืน ไม่แสดงใบรับรองปลอดโรคโควิด-19 ก็จะใช้อำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ 2497 ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารรายนั้นขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด คาดว่าจะสามารถออกประกาศฉบับดังกล่าวและประกาศใช้ได้ภายในช่วงเย็นของวันนี้ (16 ก.ค. 63)
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กพท. จะต้องมีมาตรการลงโทษ ด้วยการระงับการบินเข้าไทยชั่วคราว หากตรวจพบว่าสายการบินขนส่งผู้โดยสารติดโควิด-19 เข้ามายังไทยหรือไม่
นายจุฬากล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมออกมาตรการลงโทษใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีระเบียบด้านสุขอนามัยการเดินทางเข้าออกประเทศผ่านสายการบินที่เข้มงวดอยู่แล้ว คือ ถ้าเป็นชาวต่างชาติจะต้องมีใบรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ส่วนหากเป็นคนไทยจะต้องมีการกักตัว 14 วัน ซึ่งแตกต่างจากประเทศจีน บางเมืองไม่มีมาตรการกักตัว และขอใบรับรองปลอดโรคโควิด-19
https://www.thebangkokinsight.com/396700/