หน้า : พิมพ์หน้านี้ - Daimler Truck AG จับมือ CATL ขยายความร่วมมือทั่วโลก

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ข่าวประชาสัมพันธ์ => ข้อความที่เริ่มโดย: vividqest ที่ 21 พ.ค. 21, 16:09 น

Daimler Truck AG จับมือ CATL ขยายความร่วมมือทั่วโลก


กระทู้: Daimler Truck AG จับมือ CATL ขยายความร่วมมือทั่วโลก
เริ่มกระทู้โดย: vividqest ที่ 21 พ.ค. 21, 16:09 น
CATL เตรียมจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถบรรทุก Mercedes-Benz eActros LongHaul เริ่มตั้งแต่ปี 2567
ทั้งสองบริษัทตั้งใจจะร่วมกันออกแบบและพัฒนาแบตเตอรี่เซลล์และแบตเตอรี่แพ็ครุ่นใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อการใช้งานเฉพาะรถบรรทุก
Martin Daum ซีอีโอของ Daimler Truck AG กล่าวว่า "การขยายและส่งเสริมความร่วมมือที่แข็งแกร่งของเรากับ CATL ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจะมีบทบาทสำคัญในแผนเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบพลังงานไฟฟ้าให้เร็วขึ้น และปูทางสู่การลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์ในอุตสาหกรรมรถบรรทุก"
ดร. Robin Zeng ผู้ก่อตั้ง ประธานคณะกรรมการบริหาร และซีอีโอของ CATL กล่าวว่า "เราเชื่อว่า ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระดับโลกของเราจะยิ่งส่งเสริมสถานะในตลาดของ Daimler Truck AG ในวงการการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเร่งการผลักดันสู่การลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์เร็วขึ้น"
บริษัท Daimler Truck Ag ผู้ผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ชั้นนำของโลก และ Contemporary Amperex Technology (CATL) ผู้ผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนชั้นนำของโลก ประกาศยกระดับความร่วมมือในปัจจุบันให้มากขึ้นตามวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันในด้านการผลิตรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ โดย CATL จะเป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่แพ็คลิเธียมไอออนสำหรับรถบรรทุกระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้ารุ่น eActros LongHaul ของ Mercedez-Benz ซึ่งตามแผนจะพร้อมสำหรับการผลิตแบบต่อเนื่องในปี 2567 และจะจัดจำหน่ายต่อเนื่องไปถึงหลังปี 2573 โดยแบตเตอรี่รุ่นนี้รวมคุณสมบัติความหนาแน่นของพลังงานสูงเข้ากับวงจรชีวิตที่ยาวนานเป็นพิเศษ บวกกับความสามารถในการชาร์จได้เร็วเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะตัวของรถบรรทุกระยะไกลระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้า นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังตั้งใจจะร่วมกันออกแบบและพัฒนาแบตเตอรี่เซลล์และแบตเตอรี่แพ็ครุ่นใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้นเพื่อการใช้งานเฉพาะรถบรรทุก โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบให้สามารถประกอบกันได้ (Modularity) และสามารถปรับขนาดได้หลากหลาย เพื่อรองรับการใช้งานในรถบรรทุกที่แตกต่างกัน และสามารถใช้งานร่วมกับโมเดลรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าในอนาคตได้อย่างยืดหยุ่น

ในปี 2562 บริษัท Daimler Truck AG และ CATL ได้ทำข้อตกลงจัดหาโมดูลแบตเตอรี่เซลล์ชนิดลิเธียมไอออนทั่วโลกสำหรับรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกรุ่น Mercedez Benz eActros, Freightliner eCascadia และ eM2 และในเดือนก.ย. 2563 บริษัท Daimler Truck AG ก็ได้ประกาศเปิดตัวรถบรรทุกรุ่น eActros LongHaul ซึ่งสามารถวิ่งได้ต่อเนื่องราว 500 กิโลเมตร สำหรับการขนส่งที่ประหยัดพลังงานในเส้นทางระยะไกลที่สามารถวางแผนได้

Martin Daum ประธานคณะกรรมการบริหารของ Daimler Truck AG และสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Daimler AG กล่าวว่า "เรามองว่าการร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำตามพันธกิจเราต่อข้อตกลงปารีส และเป้าหมายสูงสุดของเราในการทำให้การขนส่งบนถนนปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ ซึ่งเรากำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ การขยายและส่งเสริมความร่วมมือที่แข็งแกร่งของเรากับ CATL จะมีบทบาทสำคัญในแผนเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบพลังงานไฟฟ้าให้เร็วขึ้น และนำไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์ในอุตสาหกรรมรถบรรทุก เราจะเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า และผลิตด้วยนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป"

ดร. Robin Zeng ผู้ก่อตั้ง ประธานคณะกรรมการบริหาร และซีอีโอของ CATL กล่าวว่า "เรายินดีมากที่ได้ส่งเสริมการเป็นพันธมิตรกับ Daimler Truck AG ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์ที่เรามีร่วมกันในด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมของ CATL ในแบตเตอรี่ EV และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งของ Daimler Truck ในอุตสาหกรรมรถบรรทุกหนัก เราเชื่อว่าความร่วมมือระดับโลกที่แข็งแกร่งของเราจะยิ่งส่งเสริมสถานะในตลาดของ Daimler Truck AG ในด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเร่งการผลักดันไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์"

CATL: ส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านโซลูชันแบตเตอรี่ที่ใช้นวัตกรรมใหม่

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน CATL จึงตั้งใจจะทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิลในระบบพลังงานแบบติดตั้งอยู่กับที่และติดตั้งในยานพาหนะ ด้วยระบบไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ทันสมัยและพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมสำหรับการใช้งานในตลาดแบบครบวงจร ด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบพลังงานไฟฟ้าและการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ช่วยวิเคราะห์ (Intelligentization) การขยายความร่วมมือกับ Daimler Truck AG จึงถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเดินทางครั้งนี้ และเบิกทางสู่โอกาสใหม่ๆ เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์เชิงพาณิชย์ทั่วโลกให้เร็วขึ้นด้วยโซลูชันพลังงานสะอาดของ CATL

ด้วยการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในระบบโครงสร้างทางเคมี, ระบบโครงสร้าง, การผลิตแบบเข้มข้น (Extreme manufacturing) และรูปแบบทางธุรกิจ CATL จึงสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ล้ำสมัยที่สุดและมีคุณค่าที่สุดให้แก่ลูกค้าบริษัทและผู้บริโภค โซลูชันแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ในแบบฉบับของบริษัทมีคุณสมบัติเด่นที่ระบบเคมี LFP ที่มีการจางหายเป็นศูนย์ (Zero fading) ภายในรอบวงจร 1500 รอบ รวมถึงเทคโนโลยี Cell-to-pack (CTP) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ จึงรับประกันได้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์จะมีความหนาแน่นของพลังงานสูง มีวงจรการใช้งานที่ยาวนานเป็นพิเศษ อีกทั้งมีความน่าเชื่อถือสูงและมีความคุ้มค่าอย่างยิ่ง

ข้อมูล SNE Research พบว่า ปริมาณการใช้แบตเตอรี่ EV ในปี 2563 ของ CATL ติดอันดับหนึ่งของโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่ง 32% เป็นผลมาจากการใช้งานของรถยนต์เชิงพาณิชย์ และแหล่งข้อมูลดังกล่าวยังพบว่า ยอดขายรถบรรทุกและรถบัสที่ติดตั้งแบตเตอรี่ EV ของ CATL ทั่วโลกจนถึงเดือนมี.ค. 2563 มีจำนวนกว่า 343,000 คันแล้ว จึงทำให้ CATL กลายเป็นผู้จำหน่ายแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดในตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์

เกี่ยวกับ Contemporary Amperex Technology

Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) คือผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยมีธุรกิจครอบคลุมทั้งในด้านการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการจำหน่ายระบบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่และระบบกักเก็บพลังงาน ในปี 2563 บริษัทครองอันดับหนึ่งยอดขายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน (ข้อมูลจาก SNE Research)