หน้า : 1  พิมพ์หน้านี้ - การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ห้องความรู้ => ข้อความที่เริ่มโดย: tangmo670321 ที่ 10 ก.พ. 22, 22:37 น

การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง


กระทู้: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง
เริ่มกระทู้โดย: tangmo670321 ที่ 10 ก.พ. 22, 22:37 น
ชื่อเรื่อง   การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 
ชื่อผู้วิจัย   นายวรวิทย์  สิริกาญจน์
หน่วยงาน   โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  สำนักการศึกษา  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ   2563
บทคัดย่อ

              การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ตามเกณฑ์ 80/80  (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 38 คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 10 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ  และค่าที t – test   

ผลการวิจัยพบว่า
   1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.81/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
   3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตมีคุณค่าพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55)