หน้า : พิมพ์หน้านี้ - ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกที่ผู้หญิงไม่ควรทำและควรหาวิธีในการหลีกเลี

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => สุขภาพ-ความงาม => ข้อความที่เริ่มโดย: babalazabzab ที่ 23 ก.ย. 20, 16:19 น

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกที่ผู้หญิงไม่ควรทำและควรหาวิธีในการหลีกเลี


กระทู้: ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกที่ผู้หญิงไม่ควรทำและควรหาวิธีในการหลีกเลี
เริ่มกระทู้โดย: babalazabzab ที่ 23 ก.ย. 20, 16:19 น
(https://sv1.picz.in.th/images/2020/09/23/OoRVwf.jpg)

                 มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่เกิดบริเวณปากมดลูกของผู้หญิง โดยจะมีอาการบ่งชี้ คือ ตกขาวมากผิดปกติ ตกขาวคล้ายหนอง เลือดออกจากช่องคลอดอย่างผิดปกติโดยที่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือผู้ที่อยู่ในวัยทองมีเลือดออกหลังจากที่หมดประจำเดือนไปแล้ว และที่แย่ไปกว่านั้นคือมันมักจะไม่แสดงอาการออกมาในระยะแรก ๆ แต่จะมีอาการที่เริ่มแสดงออกมาก็เป็นระยะที่รุนแรงขึ้นแล้ว ทำให้ยากต่อการรักษาให้หายขาด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิด มะเร็งปากมดลูก ก็ควรที่จะต้องหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

                 สาเหตุที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็น มะเร็งปากมดลูก  (https://www.nonthavej.co.th/cervical-cancer-1.php)
1.มีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อย
2.มีคู่นอนหลายคนหรือมีเพศสัมพันธ์กับชายที่มีคู่นอนหลายคน
3.รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน (ถ้านานกว่า 5 ปี จะมีความเสี่ยงสูง)
4.มีจำนวนการตั้งครรภ์และการคลอดลูกมากกว่า 4 ครั้ง
5.มีประวัติการเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส หนองใน เริม เป็นต้น
6.สูบบุหรี่
7.ขาดการตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก
8.ขาดสารอาหารบางชนิด โดยฉพาะผู้หญิงที่รับประทานผักและผลไม้น้อย มีโอกาสเป็นมะเร็งชนิดพบบ่อย รวมทั้งมะเร็งปากมดลูกสูงกว่าคนที่รับประทานผักและผลไม้มาก

                 นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แล้วการเลือกทานอาหารก็สำคัญเพราะมันก็มีอาหารอยู่หลายชนิดที่สามารถช่วยป้องกัน มะเร็งปากมดลูก ได้ เช่น แครอท มันเทศ และฟักทอง มีคุณสมบัติช่วยต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง เนื่องจากเป็น ผัก – ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ หรือเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเมื่อถูกดูดซึมเข้าร่างกายได้ และก็ยังมีผักอื่น ๆ อีกมากมาย อย่าง มะละกอ  ทับทิม  ชาเขียว  ถั่ว ผักใบเขียว  บรอกโคลี  กะหล่ำ  โฮลเกรน  หอม กระเทียม  สาหร่ายทะเล และกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นต้น ยังไงก็อย่าลืมลองหามาทานกันบ้างนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะ